นายกฯ ประณามมือบึ้มรพ.พระมงกุฎ ใจร้ายถ้าไม่เลวจริงทำไม่ได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเมื่อวานนี้ว่า ส่วนตัวไม่ทราบจุดประสงค์ของคนร้ายและคิดว่าไม่ได้เป็นการเชื่อมโยงกับวันครบรอบ 3 ปี ของ คสช. แต่ต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไม่อยากให้คิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการท้าทาย


ทั้งนี้ได้สั่งการเพิ่มเติมให้ฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบมาตรฐานและการติดตั้งกล้องวงจรปิด เนื่องจากบางพื้นที่มีการติดตั้งไว้นานแล้วจึงต้องทยอยปรับปรุงคุณภาพของกล้องเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่เกิดเหตุได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ ซึ่งส่วนตัวมีความกังวลว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะ ความงวดอาจน้อยลง เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุในพื้นดังกล่าว ดังนั้นคนที่ทำจึงถือว่าเป็นบุคคลที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและถือเป็นการกระทำผิดที่ให้อภัยไม่ได้ จึงต้องเร่งดำเนินการทุกทางเพื่อติดตามตัวคนร้ายให้ได้และส่วนตัวคาดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจมีความเชื่อมโยงกับเหตุความรุนแรงในปี 2553

"ทำไมคนถึงคิดแบบนี้ ใจร้ายไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ คนเจ็บคนป่วยก็ทุกข์อยู่แล้วก็ยังทำเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาอีกเพื่อหวังผลอะไรก็แล้วแต่ต้องสืบสวนให้ได้ ขออย่าบิดเบือนว่ารัฐบาลทำเองคงไม่มีรัฐบาลบ้าที่ไหนทำแบบนั้นเว้นแต่คนที่อยากเป็นรัฐบาลแล้วคิดจะทำ แต่ผมไม่เคยคิดแบบนั้นขออยากให้ย้อนกลับไปดูในวันที่ประเทศไม่สมบูรณ์ ไม่เรียบร้อยว่ามีใครเคยทำแบบนี้บ้าง"

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การประเมินสถานการณ์เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง จึงไม่อยากให้โทษใคร ซึ่งการข่าวระบุว่ามีคนพร้อมที่จะเคลื่อนไหวทั้งการก่อการร้ายและเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวทางการเมือง ซึ่งเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศที่คล้ายกับประเทศไทยแต่คนละรูปแบบ

 

ภาพ:WassanaNanuam