ศรีวราห์ ถกคดีเหตุบึ้มรพ.พระมงกุฎฯ-รอสอบชายต้องสงสัย



พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมคณะทำงานคลี่คลายคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมเปิดเผยเบื้องต้น ก่อนการประชุม ว่า พยานหลักฐานที่มี ณ ขณะนี้  นอกจากพบความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่กองสลาก และ โรงละครแห่งชาติ ยังพบว่า รูปแบบการประกอบระเบิดยังเป็นรูปแบบเดียวกับที่เคยพบในช่วงสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองเมื่อปี 2550 ที่พบคดีระเบิดเป็นรูปแบบเดียวกัน นี้ 5 คดี 

ส่วนภาพถ่ายที่มีการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ได้จากประชาชนที่อยู่ในที่เกิดเหตุจริง ส่วนรายละเอียดในภาพ ที่เห็นแจกันสีเขียว ติดอยู่ที่มุมห้องด้านหลังที่นั่ง มีความน่าเชื่อว่า อาจจะเป็นจุดซุกซ่อนระเบิดเนื่องจากสีเขียวของแจกัน สอดคล้องกับชิ้นส่วนหลักฐานที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ

ส่วนชายสวมหมวกที่นั่งอยู่ในภาพ และสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นบุคคลต้องสงสัย ในทางการสืบสวนเบื้องต้น เป็นผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ส่วนเชิงลึกยังต้องใช้เวลาสืบสวน

ขณะที่ประเด็นกล้องวงจรปิดใช้งานไม่ได้ในบางจุด ยืนยันว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐาน ซึ่งหากไม่มีหรือ ไม่ครบถ้วน  เจ้าหน้าที่ก็สามารถสืบสวนได้ โดยการสืบจากพยานหลักฐานอื่นๆ 

ส่วนที่มีกระแสว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นการดิสเครดิส คสช. หรือไม่ พล.ต.อ. ศรีวราห์ บอกว่า มีแนวโน้มว่าจะเป็นไปได้ ซึ่งต้องทำการสืบสวนพยานหลักฐานให้ชัดเจนและละเอียดมากที่สุด 

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนอย่าตกใจหรือตื่นตระหนกจนไม่กล้าไปตามสถานที่สาธารณะ หรือที่สุ่มเสี่ยง เพราะมีการคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นแล้ว