นายกฯ ให้เวลาคกก.ปฎิรูปทำงาน 8 เดือน - ขออภัยรถเมล์เก่าทาสีใหม่

(16สค.60) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเมื่อตั้งคณะกรรมการปฎิรูปทั้ง 11 ด้านแล้ว คณะกรรมการฯ ดังกล่าว จะมีเวลาทำงานอีก 8 เดือนตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยจะต้องสานต่อแนวทางการปฎิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน โดยการทำงานของคณะกรรมการนี้ จะสอดคล้องไปกับการทำงานของรัฐบาล โดยคณะกรรมการดังกล่าวมาจากทุกภาคส่วน และจำเป็นต้องมีภาคส่วนของข้าราชการเข้ามา เพราะจะทราบในเรื่องของวิธีการและระเบียบทางราชการ ซึ่งกลไกลการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ จะนำวาระการปฎิรูป 37 วาระ 118 เรื่อง มาสู่การจัดทำแผนเพื่อการปฎิบัติ เพื่อให้ไปสอดรับการการดำเนินงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะแต่งตั้งต่อไป


นอกจากนี้ ในส่วนของคณะกรรมการด้านการเมืองที่มีเรื่องของการสร้างความปรองดองนั้น เปิดโอกาสให้ฝ่ายการเมืองเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนให้กำลังใจในการทำหน้าที่ของคณะกรรมการปฎิรูปประเทศทุกด้าน และยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมดจะไม่เสียเปล่า เพราะการวางรากฐานเพื่ออนาคตของประเทศ มีความสำคัญที่สุด


นายกรัฐมนตรี ขออย่าให้มองว่าการตั้งคณะกรรมการปฎิรูปเป็นคนเดิม จาก สปช.และ สปท. แต่ที่ผ่านมาได้มีการคัดเลือกดูความเหมาะสม และที่สำคัญ ยังมีคนที่มีความรู้ความสามารถ แต่ขอช่วยทำงานอยู่เบื้องหลัง และในอนาคต หากมีการขับเคลื่อนได้เกิดผล บุคคลเหล่านี้อาจตัดสินใจเข้ามาทำงาน เช่น ในรูปแบบคณะอนุกรรมการด้านต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การปฎิรูปเส้นทางรถเมล์ในวันแรก ที่เกิดความไม่เข้าใจของประชาชนว่า พร้อมรับฟังกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเจตนาของเจ้าหน้าที่ กับประชาชนอาจไม่ตรงกัน ซึ่งกรณีที่มีการทาสีด้านหน้าของรถเมล์ ทางเจ้าหน้าที่คงต้องการแยกให้เห็นถึงโซนให้บริหารโดยเทียบเคียงจากการรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ ดังนั้นก็ขอให้อภัยกันอย่าวิจารณ์รุนแรงมากเกินไป ให้ถือว่าเป็นการทดลองดำเนินการไปก่อน โดยที่รัฐบาลก็จะดูแลในภาพรวมทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งรัดจัดหารถเมล์ใหม่ให้เป็นของขวัญประชาชนในช่วงปีใหม่ และย้ำว่าการจัดหาต้องโปร่งใส มีคุณภาพ และราคาที่เหมาะสม



นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่ารับฟังเสียงสะท้อนจากสื่อต่าง ๆ ที่นำเสนอข่าว เช่น ล่าสุด สั่งการให้ กทม. แก้ไขปัญหาการสร้างลิฟท์ ไม่ให้กีดขวางทางขึ้นลง บริเวณโดยรอบลิฟท์ ของสถานีรถไฟฟ้าบีที่เอส ทั้ง 19 สถานี

 

ภาพ:newsplus