คืน"กล้วยไม้"สู่ผืนป่า มอบความงามให้แผ่นดิน

 หากใครเคยสังเกตุเมื่อเข้าไปในป่าโดยละเอียด จะเห็นว่าในปัจจุบัน หลายป่าได้สูญเสียความอุดมสมบูรณ์ของป่าไป ไม่ว่าจะเป็นพรรณไม้ สัตว์ป่า หรือกล้วยไม้ หายไปเป็นจำนวนมาก แม้แต่ป่าอนุรักษ์ คือป่าอุทยานแห่งชาติ หรือป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เหล่านี้ ซึ่งถือเป็นสีสันของป่า 
            
ด้านสัตว์ป่าไม่น่าวิตกมากนัก เพราะหลายป่าได้คืนสัตว์ป่าเข้าสู่ป่าธรรมชาติได้ เช่น พื้นที่พัทลุงช่วงนี้นับเป็นปีทองของการอนุรักษ์ สามารถปล่อยคืนนกกาบบัวที่หายไปจากพื้นที่ทะเลน้อย ทะเลสาบ ได้เป็นจำนวนมาก และในป่าเทือกเขาบรรทัด สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพัทลุงก็สามารถเพราะเลี้ยงสมเสร็จแล้วคืนป่าธรรมชาติได้แล้ว และเชื่อว่าจะคืนสัตว์ป่าอีกหลายชนิดให้กับฝืนป่าเพื่อให้ป่ากลับมาอุดมสมบูรณ์ได้


         
แต่สำหรับกล้วยไม้ป่ายังอยู่ในภาวะวิกฤติ เพราะยังไม่มีการดำเนินการโดยจริงจังเท่าที่ควรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้มีบางหน่วยเริ่มทำ แต่ก็ทำแบบอีเวนท์ เพื่อโชว์ผู้หลักผู้ใหญ่ เมื่อเปิดงานเสร็จ ก็พับโครงการ ไม่มีการดำเนินการต่อ 
            
ในฐานะเคยเป็นประธานกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรและสิ่งแวดลัอม สภาผู้แทน ฯ ได้ใช้ความพยายามผลักดันให้มีการปลูกคืนกล้วยไม้ป่าให้กับป่า เพราะกล้วยไม้ป่าหลายชนิด ได้ถูกลักลอบนำออกจากป่าทั้งอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่า หรือป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อนำไปขายอย่างต่อเนื่องมายาวนาน จนขณะนี้แทบหมดไปจากป่าแล้ว และไม่สามารถฟื้นตัวได้เองตามธรรมชาติ  เราสูญเสียกล้วยไม้ไปอย่างมากมาย ทั้ง 2 ประเภท คือ 



1. กล้วยไม้อากาศ คือกล้วยไม้ที่มีรากเกาะอาศัยอยู่กับต้นไม้อื่น มีทั้งชนิดที่ต้องการแสงที่มีความเข้มสูงจะอยู่บริเวณยอดและกิ่งบน ๆ ของต้นไม้ที่มันเกาะอยู่ ส่วนกล้วยไม้อากาศชนิดที่ต้องการแสงความเข้มต่ำรวมทั้งพวกที่ไม่สามารถทนต่อสภาพแล้งก็จะเจริญอยู่ส่วนล่าง ๆ ของต้นไม้ที่มันเกาะอยู่ นอกจากนี้กล้วยไม้อากาศบางชนิดพบขึ้นอยู่ตามหินหน้าผา ซอกหิน หรือท่อนไม้ซุง เช่น สกุลแวนด้า สกุลเข็ม  สกุลช้าง สกุลกุหลาบ สกุลหวาย หากไม่มีการทำลายกล้วยไม้ป่าเหล่านี้ ก็จะทำให้ป่ามีความสวยสดงดงามเป็นอย่างยิ่งทั่วทั้งป่า

 2. กล้วยไม้ดิน พบขึ้นอยู่ตามพื้นดินในป่า ส่วนมากเป็นพวกที่มีหัวอยู่ใต้ดินและเป็นพวกที่มีการพักตัวตลอดฤดูแล้ง โดยเหลือเพียงหัวฝังอยู่ใต้ดิน เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนจะผลิใบและช่อดอกและสร้างหัวใหม่ขึ้น เช่น กล้วยไม้สกุลฮาบีนาเรีย  กล้วยไม้สกุลรองเท้านารี หากไม่มีการทำลาย กล้วยไม้เหล่านี้ก็จะเป็นสีสันของป่า โดยเฉพาะ "กล้วยไม้รองเท้านารี"


         
กล้วยไม้รองเท้านารี หรือชื่ออื่นๆอีกหลายชื่อ เช่น รองเท้านาง รองเท้าแตะนารี หรือ บุหงากะสุตในภาษมาเลเซีย เป็นกล้วยไม้ที่มีความสวยงาม ขึ้นอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย มีลักษณะของกลีบดอกหรือที่เรียกว่า กระเป๋า คล้ายรองเท้าบูทของผู้หญิงชาวยุโรปโบราณ เป็นที่มาของชื่อว่า slipper หรือ slipper orchid 
          


ในจังหวัดพัทลุงมีรองเท้านารีขึ้นอยู่มากมาย ทั้งแถบภูเขาบรรทัดและเขาปู่เขาย่า ในอดีตช่วงหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวในทางการเมืองที่รุนแรงแถบริมภูเขา จนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ จึงทำใหัมีการลักลอบนำกล้วยไม้ชนิดนี้ไปขายทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศมากมายจนใกล้จะสูญพันธ์ุ 

จึงขอให้ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าและช่วยกันอนุรักษ์ปกป้องให้กล้วยไม้อยู่คู่ผืนป่าและประเทศไทยของเราสืบไป


       
จึงขอให้ทุกหน่วยงานเร่งฟื้นฟูกล้วยไม้ดั้งเดิมในพื้นที่รับผิดชอบให้กลับมาได้โดยเร็ว ซึ่งเป็นการตอบโจทย์การฟื้นฟูระบบนิเวศน์ และจะเป็นการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย ที่สำคัญเพื่อส่งต่อเป็นมรดกสู่ลูกหลานต่อไป

ที่มา : FB ~ นริศ ขำนุรักษ์