ปูติน เปิดประชุมIPU/9 สนช.เข้าร่วมกับสมาชิกทั่วโลก173ปท.

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ต.ค. 60 คณะผู้แทน สนช. รวม 9 คน นำโดยนางพิไลพรรณ สมบัติศิริ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ นายกิตติ วะสีนนท์ นายสมชาย แสวงการ รองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะสนช.รวม 9 คน เข้าร่วมการประชุมต่างๆ ตามกำหนดการประชุมของสหภาพรัฐสภา ได้แก่ การประชุมอาเซียน +3  และการประชุมกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์เอเชียแปซิฟิก การประชุมสหภาพรัฐสภาสตรี (Forum of Women Parlimentarians โดยที่ประชุมได้เสนอให้ นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ ในฐานะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรี (Bureau of Women Parliamentarians) เป็นผู้นำเสนอรายงาน (Rapporteur) ก่อนจะมีการเปิดประชุมอย่างเป็นทางการในช่วงบ่าย โดยมีนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นประธานเปิดการประชุม ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติ EXPO Forum นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

และในวันที่ 15 ต.ค. 60 ณ พระราชวัง Tavrichesky Palace นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก คณะผู้แทน สนช. ได้เข้าร่วมการประชุมที่สำคัญ คือการประชุมคณะมนตรีบริหารสหภาพรัฐสภา (Governing Council) ซึ่งเลขาธิการ IPU ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะมนตรีบริหาร รับทราบถึงพัฒนาการทางการเมืองของประเทศไทย ที่กำลังมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งในปี 2561 ตามกรอบเวลาใน Roadmap ของไทย ก่อนที่จะต่อด้วยการประชุมสมัชชา (Assembly) ครั้งที่ 137 ซึ่งมีหัวข้อหลัก (General Debate) คือ "การส่งเสริมพหุนิยมด้านวัฒนธรรมและสันติภาพ ผ่านการหารือระหว่างชนต่างความเชื่อและเชื้อชาติ " (Promoting Cultural Pluralism and Peace through Inter-faith and Inter-ethnic Dialogue)

นอกจากนี้ คณะผู้แทน สนช เข้าร่วมประชุมและอภิปรายในฐานะกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการสามัญว่าด้วยกิจการสหประชาชาติ (Member of the Bureau of Standing Committee on UN Affairs) ในการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญของสหภาพรัฐสภา  คณะกรรมาธิการสามัญว่าด้วยประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน (Standing Committee on Democracy and Human Rights) และคณะกรรมาธิการสามัญว่าด้วยกิจการสหประชาชาติ (Standing Committee on UN Affairs)  และยังได้หารือทวิภาคีกับคณะผู้แทนรัฐสภามองโกเลีย และคณะผู้แทนรัฐสภาเบลเยียม  เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และเสนอความคิดเห็นในหลายประเด็น อาทิ ลู่ทางในการกระชับความสัมพันธ์และการขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างกัน รวมถึงการพัฒนาการทางการเมืองของไทยที่กำลังเดินหน้าตามโรดแมปที่วางไว้อีกด้วย 

ทั้งนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่หนึ่ง ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทน สนช.ในการประชุมสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 137  มีกำหนดจะเดินทางถึง นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. 60 และจะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 17 -18 ต.ค. 60

การประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 137  (The 137th IPU Assembly and related meetings) มีผู้เข้าร่วมประชุมสูงเป็นประวัติการณ์ กว่า 1,600 คน จากประเทศสมาชิกทั้งหมด 173 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้น ณ พระราชวัง Tavrichesky Palace และศูนย์การประชุม Parliamentary Center นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม 2560