สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯทรงยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ



สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเป็นองค์ประธานในพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศ ซึ่งกรมศิลปากรยึดต้นแบบการจัดสร้างฉัตรรัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 8 ตามโบราณราชประเพณีงดงามสมพระเกียรติ

การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธานในพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ เป็นดั่งสัญญาณที่ประกาศแก่พสกนิกรทุกหมู่เหล่าว่าการจัดสร้างพระเมรุมาศได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

การจัดสร้างพระเมรุมาศในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ใช้เวลาจัดสร้าง 9 เดือน จากกำหนดการ 10 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่เร็วขึ้นกว่ากำหนด ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย รวมถึงจิตอาสาจากทั่วประเทศ เพื่อให้สมพระเกียรติยศสูงสุด

นพปฎลมหาเศวตฉัตร’เครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศ ฉัตรเป็นเครื่องสูง มีรูปร่างคล้ายร่มที่ซ้อนกันขึ้นไปเป็นชั้นๆ โดยชั้นบนมีขนาดเล็กกว่าชั้นล่าง เป็นเครื่องสูงที่ใช้ทั้งสำหรับแขวน ปัก ตั้ง หรือเชิญเข้ากระบวนแห่เป็นเกียรติยศ มีหลักฐานว่าไทยเราใช้ฉัตรเป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศสำหรับพระมหากษัตริย์ตั้งแต่สมัยอยุธยา รัชกาลสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือพระเจ้าอู่ทอง นพปฎลมหาเศวตฉัตรถือเป็นฉัตรสำหรับพระมหากษัตริย์ที่ทรงรับพระบรมราชาภิเษกตามโบราณขัตติยราชประเพณีแล้ว

สำหรับนพปฎลมหาเศวตฉัตรปักยอดพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีขนาดความกว้าง 1.20 เมตร สูง 5.10 เมตร น้ำหนัก 80 กิโลกรัม เป็นฉัตรขาว 9 ชั้น แต่ละชั้นของฉัตรมีระบายขลิบทองแผ่ลวด 3 ชั้น ชั้นล่างสุดห้อยอุบะจำปาทอง ปลียอดฉัตรเป็นทรงองค์ระฆังต่อด้วยบัวกลุ่ม ปลียอดฉัตรทำด้วยทองเหลืองกลึงปิดทอง

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ