เหรียญบรมครูพ่อแก่ วัดพระพิเรนทร์ ปี 2513

0...วันนี้ชมเหรียญบรมครูพ่อแก่ วัดพระพิเรนทร์ ปี 2513 ซึ่งเป็นที่นิยมของวงการนักสะสมและเหล่าศิลปินทุกวงการ รวมถึงดารา ต่างเสาะหาและยกย่องบูชาบรมครูพ่อแก่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและความเจริญก้าวหน้าของวิชาชีพ อันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่ได้รับจากการบูชานั่นเอง เหรียญบรมครูพ่อแก่ วัดพระพิเรนทร์ นับเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมในชั้นแนวหน้าของไทย เพราะการจัดสร้างแต่ละครั้งนิมนต์ครูบาอาจารย์มาในพิธีพุทธและพราหมณ์ครบครัน องค์ที่นำมาให้ชมเป็นแนวทางสะสมเป็นบล๊อคนิยม คอพอกหลังวงเดือนซึ่งจัดสร้างในปีพ.ศ.2513 ค่านิยมปัจจุบันอยู่ที่หลักหมื่นกลาง 

 


 
0...เหรียญบรมครูพ่อแก่จัดสร้างในโอกาสที่มีพิธีไหว้ครูและครอบครูให้กับลูกศิษย์ของวัดพระพิเรนทร์ซึ่งปกติจัดเป็นประจำทุกปี แต่การสร้างเหรียญที่ระลึกจะสร้างในวาระโอกาสสำคัญเท่านั้น เหรียญรุ่นนี้นำออกมาให้บูชา เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2513 สมัยนั้นออกให้บูชา 20 บาท เป็นการจัดสร้างโดยสมาคมสงเคราะห์สหายศิลปิน (ส.ส.ศ) สำหรับจำนวนการจัดสร้างนั้นมี เนื้อทองคำ 9 เหรียญ เนื้อเงิน 99 เหรียญและ เนื้อทองแดงกะไหล่ทองประมาณ 5,000 เหรียญ เพราะบล็อคแตกระหว่างการปั๊มเหรียญเสียก่อน 

 


0...พระเกจิอาจารย์ที่ได้ร่วมอธิฐานจิตปลุกเสกเช่น ท่านเจ้าคุณนรรัตนราชมานิต วัดเทพศิรินทร์ ,หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง ,หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ,หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เป็นต้น และมีบันทึกว่าในช่วงตลอดพิธีการปลุกเสก เหรียญบรมครูพ่อแก่นี้ ได้ปรากฏสายรุ้งขึ้นบนท้องฟ้าเป็นอัศจรรย์ใจสำหรับผู้เข้าร่วมพิธีทุกคน และจุดพิจารณา เหรียญบรมครูพ่อแก่ บล๊อคนิยม คอพอกหลังวงเดือน มีดังนี้ 

1.มีเนื้อนูนออกมาจากพื้นเหรียญคล้ายคอพอก 
2.ความคมของเหรียญจะเห็นซี่ฟันพ่อแก่ชัดเจน คมชัด 
3.บล็อคนิยมด้านหลังเหรียญจะมีเห็นเส้นโค้งวงเดือน คมชัดและเส้นเล็ก 


4.ลักษณะตัวตัดข้างของเหรียญแท้ 
 


0...มีความเชื่อและศรัทธากันว่าพ่อแก่ หรือ พระฤาษีหรือพระฤาษีครู ถือเป็นครูบาอาจารย์ ที่บุคคลในแวดวงศิลปะทุกแขนงให้ความเคารพนับถือ  เชื่อกันว่า พ่อแก่ เป็นผู้นำเอาศิลปะทุกแขนง ทั้งด้านการวาดภาพ ปั้นหุ่นร้องเพลง การร่ายรำ ศิลปะทุกสาขา เพื่อสร้างความสุขแก่มนุษย์ชาติ ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องในศิลปะทุกแขนง จึงเคารพพ่อแก่ ในพิธีไหว้ครูจึงนิยมปั้นหุ่นรูป พระฤาษีครูหรือพ่อแก่เป็นประธานในพิธีเป็นการแสดงถึงความกตัญญู รู้คุณของครูบาอาจารย์ทุกท่านตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน 


 จากกันด้วยข้อคิด “อดีตไม่อาจหวนกลับ อนาคตเป็นผลของปัจจุบัน จะสำเร็จผลในปัจจุบันย่อมขึ้นกับสติและปัญญา” 
 

เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]