นครบาล จับบุหรี่ไฟฟ้าทางเฟซบุ๊ก ค่ากว่า 3 ล.

พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รักษาการ รอง ผบช.น.หัวหน้าคณะทำงานป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดโดยใช้ช่องทางอินเตอร์เน็ต สั่งการ ให้ พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผกก.ศฝร.บช.น.นำกำลังจับกุม  นายศิวณัฐ พูลผล และ น.ส.ณัฏฐณิชา ดวงทอง ชาว จ.ปทุมธานี พร้อมของกลางบุหรี่ไฟฟ้า 60 เครื่อง และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าอีก 3,492 ขวด รวมมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาได้ลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้าทางทางเฟซบุ๊กชื่อ " Vape Mega Sweets"และเฟซบุ๊ก " Sivanut Poolpol" ให้กับลูกค้ามานาน จึงติดต่อขอซื้อน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 1 ขวด ก่อนขยายผลเข้าตรวจค้นห้องพักเลขที่ 49/123 และโกดังเลขที่ 12/209  ซ.หมู่บ้านคลองหลวงเมืองใหม่ ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พร้อมตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว

 


สอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่าขายบุหรี่ไฟฟ้าทางเฟซบุ๊กมาได้ปีกว่าๆแล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีกฏหมายออกมาควบคุม โดยตัวเครื่องสูบบหรี่ไฟฟ้าจะขายเฉลี่ยเครื่องละ 3,000-5,000 แล้วแต่รุ่น ส่วนน้ำยาขายขวดละ 700-800 บาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปจากทั่วประเทศ ซึ่งขั้นตอนการขายจะมีการโพสต์ลงในเฟซฯส่วนตัวและเฟซฯ กลุ่มผู้นิยมสูบบุหรี่ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อลูกค้าสนใจสั่งซื้อมาก็ให้โอนเงินเข้าบัญชี โดยไม่คิดค่าส่ง เมื่อลูกค้าโอนเงินมาให้ก็ได้จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าทางบริษัทไปรษณีย์ของเอกชน กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกันขายในสินค้าที่ สคบ.มีคำสั่งห้ามขายตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2552 มาตรา36,56 รวมถึงร่วมกันซ่อนเร้นสินค้าที่ไม่ผ่านศุลกากรหรือห้ามนำเข้า(บุหรี่ไฟฟ้า,น้ำยาเติม) ตาม พรบ.ศุลกากร 2560 ส่วนผู้ครอบครองมีความผิดตาม พรบ.ศุลกากร มาตรา 242 ฐานช่วยกันซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย หรือซื้อรับจำนำ จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ดำเนินคดีต่อไป