ขอพรกระดาษทันซะคุ5สีเรื่องน่ารู้ของเทศกาลเซนไดทานาบาตะ

นักท่องเที่ยวคนไหนมีแพลนจะไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมิถุนายน – สิงหาคม จะมีอีเวนท์ใหญ่อย่างเช่น เทศกาลฤดูร้อน ที่จัดขึ้นในวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี โดยเฉพาะภูมิภาคโทโฮคุที่เมือง เซนได (Sendai)     จังหวัดมิยางิ (Miyagi) เรียกว่าไม่ควรพลาดปักหมุดร่วมชมความอลังการของเทศกาล   เซนได ทานาบาตะ (Sendai Tanabata Matsuri) สัญลักษณ์การเริ่มต้นฤดูร้อนอันโด่งดังที่จัดขึ้นในวันที่ 6-8 สิงหาคมเป็นประจำทุกปี ด้วยความสวยงามของขบวนพาเหรดบนถนนจูเซ็นจิ โดริ ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2  ล้านคน มาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น จุดเด่นอีกอย่างพู่ทานาบาตะ ฝีมือของชาวเมืองเซนไดที่ร่วมกันทำจากกระดาษวาชิ (Washi) หลากสีสัน และไม้ไผ่ ยาวประมาณ 3-5 เมตรหลายรูปแบบ ประดับประดาตามถนน ร้านค้า และสถานที่สำคัญต่างๆ

นอกจากพู่ทานาบาตะแล้ว จุดเด่นอีกอย่างที่นี่เราจะเห็นชาวญี่ปุ่นหลายๆ คนนิยมใส่ชุดยูกะตะมาเดินชมงานและถ่ายรูปพร้อมขบวนพาเหรดสวยๆ อีกทั้งในช่วงเทศกาลจะมีกิจกรรมสนุกๆมากมาย เช่น การแสดงบนเวที การออกร้านต่างๆ

 ส่วนไฮไลต์ของเทศกาลเฉลิมฉลองนี้สำหรับคนญี่ปุ่นหรือนักท่องเที่ยวคือการขอพรให้สมปรารถนา ดังตำนานความรักเจ้าหญิงทอผ้ากับชายคนเลี้ยงวัวที่สมหวังได้มาพบกันในวันแห่งดวงดาว โดยทุกคนจะเขียนคำอธิษฐานไว้บนกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้า 5 สี เรียกว่า ทันซะคุ (Tanzaku) แล้วนำไปห้อยไว้บนกิ่งไม้ไผ่ที่จำลองเป็นทางช้างเผือกสูงกว่า 10 เมตรโดยในวันรุ่งขึ้นทุกคนจะนำกระดาษอธิษฐานไปลอยน้ำหรือนำไปเผาที่วัด ตามความเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริง

ทีนี้เรามาทำความรู้จักความหมายของการขอพรบนกระดาษ ทันซะคุ (Tanzaku) 5 สี เพื่อเขียนขอพรให้สมหวังดังปรารถนาได้ถูกต้องตามคำอธิษฐาน

สีชมพู สมหวังในเรื่องของความรัก

สีฟ้า เชื่อกันว่าจะโชคดีและมีความสุข

สีเขียว สมปรารถนาในการด้านการเรียนและการทำงาน


สีแดง ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ

สีเหลือง ความมั่งคั่ง ร่ำรวย เงินทอง

สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัสเทศกาลขอพรอันโด่งดังของเมืองเซนได ขอเชิญมาร่วมงาน TOYOTSU JAPAN FESTIVAL 2018” (โตโยสึ เจแปน เฟสติวัล 2018)เทศกาลสินค้าและอาหารจากประเทศญี่ปุ่นครั้งยิ่งใหญ่ ภายใต้ธีม Nice to meet you TOHOKU (ไนซ์ ทู มีท ยู โทโฮคุ) เนรมิตพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร บน รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ให้เป็นเทศกาล เซนได ทานาบาตะ (Sendai Tanabata) พร้อมให้ผู้เข้าชมงานได้เขียนขอพรบนกระดาษ ทันซะคุ (Tanzaku) แบบฟินๆ  ซึ่งหลังจบงานจะมีการนำกระดาษอธิฐานขอพรเหล่านี้ไปเผาที่วัดโอโอซากิ ฮาชิมัน (Oosaki Hachiman)ในเมืองเซนได จังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์

ห้ามพลาด!! เทศกาล “TOYOTSU JAPAN FESTIVAL 2018”  (โตโยสึ  เจแปน เฟสติวัล 2018)  ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 – 21.00 น.   ณ ชั้น 5 รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอนรายละเอียดเพิ่มเติมhttps://www.facebook.com/ToyotsuJapanFestival