ครม. เห็นชอบใช้บัตรแมงมุมเริ่มใช้MRTสีม่วง-น้ำเงิน 23มิ.ย.



พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้นำบัตรเติมเงินขนส่งสาธารณะที่เป็นระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุมให้ที่ ประชุมได้รับทราบ ก่อนจะเริ่มใช้ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ซึ่งสามารถซื้อบัตรแมงมุมได้ที่โครงการทั้งสองทุกสถานี โดยครั้งแรกของการซื้อบัตรจะหักค่าบัตร จำนวน 50 บาท เช่น เติมบัตร 150 บาท ใช้ได้จริง 100 บาท อีก 50 บาท ถือเป็นค่าบัตร ส่วนครั้งต่อไปจะสามารถใช้ได้ตามจำนวนเงินจริงที่เติม ขณะที่ในเดือนตุลาคมปีนี้ จะใช้บัตรแมงมุมได้กับบริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ ทั้งนี้การนำบัตรแมงมุมมาใช้

 

เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่อยากให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ สำหรับบัตรแมงมุม มี 3 รูปแบบ ประกอบด้วย สีน้ำเงินสำหรับบุคคลทั่วไป สีทองสำหรับผู้สูงอายุ และสีขาว  สำหรับนักเรียนนักศึกษา

 

ขณะที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะเริ่มใช้กับรถโดยสารสาธารณะในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ส่วนประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และต้องการใช้เพื่อเดินทางกับรถโดยสารสาธารณะในกรุงเทพมหานคร สามารถไปแลกได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมในจังหวัดของตนเอง