รมว.กห. ให้ต้อนรับ ประธานเสนาธิการทหาร กองทัพประชาชนเวียดนาม



เมื่อ 23 พ.ย.61 เวลา 0800 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พล.ท.อาวุโส Phan Van Giang รมช.กห.วน. และประธานเสนาธิการทหาร กองทัพประชาชนเวียดนาม พร้อมคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม

ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความยินดีและหารือร่วมกัน ถึงความสัมพันธ์ระหว่างกันที่มีพัฒนาการต่อเนื่องกันมา จากความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ทั้งด้านความมั่นคง การค้า การลงทุน โดยเฉพาะ กองทัพของทั้งสองประเทศ ได้มีการแลกเปลี่ยนการฝึก ศึกษา และการเยือนในระดับต่างๆ ร่วมกันทั้ง 3 เหล่าทัพ

โดย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวแสดงความเสียใจ ต่อการอสัญกรรมของอดีตประธานาธิบดี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ขอความร่วมมือในการสนับสนุนแก้ปัญหาการทำประมงร่วมกัน เพื่อมิให้เกิดปัญหาการรุกน่านนำ้ของชาวประมงทั้งสองประเทศ โดยเสนอให้จัดตั้งเป็นคณะทำงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ปัญหา พร้อมทั้งขยายผลไปสู่ความร่วมมือแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU ร่วมกันในภูมิภาค

พล.ท.อาวุโส Phan Van Giang ได้กล่าวแสดงความขอบคุณไทย ที่ให้การดูแลความเป็นอยู่ของชาวเวียดนามอพยพในประเทศไทย และยินดีให้การสนับสนุนไทยในการเป็นประธานอาเซียน และความร่วมมือแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางทะเลให้หมดไป พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือไทยในการสนับสนุนการท่องเที่ยวและการเตรียมพร้อมของเวียดนามในการทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปี 63 และใช้โอกาสนี้ เรียนเชิญ รอง นรม. และ รมว.กห. เยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ในต้นปี 62 เพื่อกระชับความความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ