จุฬาฯ เปิดตัว Sound of Chula ส่งต่อองค์ความรู้สู่คนไทย

 

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี  นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) กล่าวว่า สนจ.ได้เปิดตัว Sound of Chula ซึ่งเป็น Podcast สื่อเสียงสร้างสรรค์และใช้เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมรูปแบบใหม่ในโลกโซเชี่ยล ชวนคนไทยใช้เสียงลดช่องว่างสร้างสังคม ด้วยองค์ความรู้ เรื่องราว และบทสนทนาเสริมสร้างแรงบันดาลใจจากเหล่าคณาจารย์ นิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


นำโดย “ก๊อตจิ ทัชชกร” พิธีกรชื่อดัง  “อั๋นวลี”ประธานเชียร์งานฟุตบอลประเพณีฯ “ฟรัง-นรีกุล เกตุประภากร” ดารานักแสดงมากความสามารถ   เพื่อให้หนึ่งเสียงของทุกคน ลดช่องว่างสร้างสังคมไปพร้อม ๆ กัน  

สำหรับผู้สนใจสามารถรับฟัง Sound of Chula ได้ 2 ช่องทาง  ได้แก่ 1.แอปพลิเคชั่น “Sound Cloud” ใช้ได้ทั้งระบบ ios และ Android  และ 2.Podcast ที่มาพร้อมกับระบบ ios  ซึ่งจะมีทั้งสิ้น 30 EP โดยขณะนี้มีการออกอากาศไปแล้ว 8 EP ได้แก่  EP.1 ขยับเข้ามาได้ไหม? ลดความเหลื่อมล้ำให้เรามาใกล้กัน โดย “ดร.ปรเมธี วิมลศิริ” ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลประเพณีฯ ฝั่งจุฬาฯ EP.2 บวกสุข ลบเศร้าเท่ากับเท่าไหร่? โดย “เมย์ วรดา” นิสิตเก่าคณะอักษรศาสตร์ EP.3 ปีใหม่นี้มีของขวัญให้ตัวเองแล้วหรือยัง? โดย “ก๊อตจิ ทัชชกร” พิธีกรชื่อดังจากรายการเทยเที่ยวไทย EP.4 ลดช่องว่างสร้างประวัติศาสตร์ โดย “ผศ.ดร.ชัชพล ไชยพร” รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ EP.5 เมื่อคนเชื่อข่าว Clickbait มากกว่าตำราและนักวิทยาศาตร์  โดย “รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์” อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์  EP.6 ทำไมเราถึงต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อให้คนยอมรับ โดย “บุ๋นบุ๋น บุรณี” อดีตประธานเชียร์ฟุตบอลประเพณี  EP.7 ผสมคาแรกเตอร์กับความเป็นตัวเองไปแบบเนียนๆ โดย “กวิน ศิริ” เจ้าของเพจนวล  EP.8 ความพยายามและเวลาจะเยียวยาทุกอย่าง โดย “ฟรัง-นรีกุล


เกตุประภากร” ดารานักแสดงมากความสามารถ

โดยล่าสุด สนจ. ได้จัดงาน Sound of Chula Podcaster Workshop “รู้จัก สมัครได้ ใช้งานเป็น เน้นต่อยอด” ขึ้นที่ PLEARN Space อาคารเปรม บุรฉัตร จุฬาฯ เพื่อแนะนำ Sound of Chula Podcast สื่อเสียงสร้างสรรค์และใช้เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมรูปแบบใหม่ในโลกโซเชี่ยล ชวนคนไทยใช้เสียงลดช่องว่างสร้างสังคมด้วยองค์ความรู้ เรื่องราว และบทสนทนาเสริมสร้างแรงบันดาลใจจากเหล่าคณาจารย์ นิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบัน โดยได้รับเกียรติจาก Podcaster ที่มาแลกเปลี่ยนความรู้ได้แก่ “รวิศ หาญอุตสาหะ” “ท้อฟฟี่ แบรดชอว์” “โอม กับ ปั้นเงิน” “แทนไท ประเสริฐกุล” และ “ติ๊บ ธนาธิป”

หลังจากงานเวิร์คชอปแล้ว สนจ.เตรียมที่จะจัด Sound of  Chula on Tour ระหว่างวันที่ 28 ม.ค.- 8 ก.พ.62 เพื่อเดินสายแนะนำ Sound of Chula ไปตามจุดต่างๆ ซึ่งในแต่ละแห่งจะมีการนำเสนอเรื่องราวที่ต่างกันออกไป ได้แก่ รร.สอนคนตาบอด กทม. ห้องสมุดรถไฟ รร.ราชวินิตมัธยม และบ้านพักคนชราบางแค  อีกด้วย

สื่อเสียงสร้างสรรค์ Sound of Chula นับเป็นหนึ่งในไฮไลท์ที่ สนจ. จัดขึ้น เนื่องในโอกาสการจัดงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์ - จุฬาฯ ครั้งที่ 73 และจะเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่ทางสนจ. มีแผนจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  เพื่อร่วมส่งต่อความรู้สู่คนไทย นำมาซึ่งการลดช่องว่างทางสังคมได้อย่างยั่งยืน   

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ