ป.ป.ส. แถลงไทย-จีน ร่วมมือจับนักค้าเฮโรอีนข้ามชาติ

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย และคณะกรรมาธิการการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน(NNCC) จับกุมนาย อู๋ เฉี่ยนชิง ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติด เนื่องจาก เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด มณฑลไห่หนาน ของจีน จับกุมผู้ต้องหา 24 คน พร้อมของกลางเฮโรอีน 11.7 กิโลกรัม และไอซ์ 190 กรัม ก่อนขยายผลจนทราบว่าของกลางถูกส่งมาจากนาย อู๋ และพวกอีก 1 รายที่หลบหนีหมายจับเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย คณะกรรมาธิการฯจีน จึงประสานอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติดประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ให้ติดตามผู้ต้องหา และประสานความร่วมมือมายังป.ป.ส.ไทย ก่อนที่ป.ป.ส.ไทย จะประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) จนวันที่ 23 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจตม. จ.สุรินทร์ ได้แจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 มกราคม นาย อู๋ ได้ส่งตัวแทนมาขอทำวีซ่าเพื่ออยู่ประเทศไทยต่อ โดยเจ้าตัวอาศัยอยู่ที่โรงแรมหนึ่งในจ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่จึงได้เพิกถอนวีซ่า และเข้าควบคุมตัวตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง 2522 ก่อนดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปที่จีนต่อไป ส่วนผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่อีก 1 รายอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้เลขาธิการป.ป.ส. ระบุว่า นาย อู๋ เป็นตัวการสำคัญในการส่งยาเสพติดจากไทยไปยังจีน โดยเฮโรอีนที่เจ้าหน้าที่จีนยึดได้นั้นกำลังถูกนำเข้าไปที่จีน ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนเป็นการเน้นทำเพื่อปราบปรามการค้ายาเสพติด โดยเฉพาะกลุ่มเครือข่ายข้ามชาติ

ด้านพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ระบุว่า ยังไม่พบคนไทยเกี่ยวข้องในคดีนี้ โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยยาเสพติดที่จับได้ส่วนมากจะมีแหล่งผลิตอยู่ใกล้กับประเทศเพื่อนบ้าน     


ส่วนนาย เหว่ย เสี่ยวเจี๋ย รองเลขาธิการคณะกรรมาธิการการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน(NNCC) ได้กล่าวขอบคุณทางการไทยที่ช่วยจับกุมนาย อู๋ ที่ค้ายามากว่า 2 ปีแล้ว และขอบคุณที่ไทยให้ความร่วมมือกับจีนมาตลอด ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี หวังว่าความร่วมมือจะแน่นแฟ้นขึ้นและมีมาตรการปราบปรามยาเสพติดที่ดีขึ้น ทั้งนี้ยาเฮโรอีนถือเป็นยาเสพติดร้ายแรงที่มักพบบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการส่งยาเสพติดเข้าจีนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 และมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดมากขึ้นในปัจจุบัน โดยจีนได้ออกมาตรการป้องกันปราบปรามยาเสพติดที่จะไหลเข้าประเทศมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน