ผบ.ทบ.มอบประกาศชมเชย“พันโทปกิจ”



พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. มอบประกาศชมเชยการปฏิบัติ หน้าที่ ของ “พันโทปกิจ ผลฟัก” ก่อนการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษ จนถึงระดับ ผู้บังคับการกรมและผู้บังคับกองพัน ราว 800 นาย กล่าวชมเชยว่า เป็นผู้ซึ่งปฎิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ที่มีระเบียบ อดทน อดกลั้น ไม่ทำให้เกิดความรุนแรง สามารถควบคุมอารมณ์จากการถูกยั่วยุและหมิ่นประมาท

ซึ่งตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า เราทำหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา เช่น การรักษาความสงบ ซึ่งเป็นเพียงส่วนงานหนึ่งที่ทหารมีส่วนร่วม และอยู่กับประชาชน ทหารจะสัมผัสประชาชนน้อยมาก นอกจากประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน หรือในภาวะสงคราม และในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ซึ่งกำลังมีการเลือกตั้ง ทหารได้ทำหน้าที่เป็นกลาง ดำเนินทุกอย่างตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เพราะฉะนั้นการปฎิบัติหน้าที่ของพันโทปกิจ เพื่อเป็นตัวอย่างหนึ่งจึงขอให้ผู้บังคับบัญชาทุกคนชี้แจงกำลังพลว่า เรามีสมบัติผู้ดีเราถูกฝึกถูกอบรมสั่งสอนจากเบ้าหลอมเดียวกัน เราต้องระมัดระวัง รักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพของเราให้ดีเมื่อใด เราไม่รักและไม่สามัคคีกัน ประเทศชาติก็อยู่ไม่ได้ และคงมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ให้ผ่านอุปสรรคไปได้แสดงให้ประชาชนเห็นว่า เราเป็นทหารอาชีพ มีความอดทนอดกลั้น”

ทั้งนี้ ใน ประกาศชมเชย ระบุว่าตามที่ พันโทปกิจ ผลฟัก รองหัวหน้ากองยุทธการ. มณฑลทหารบกที่ 12 ปฎิบัติหน้าที่ ผู้บังคับกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย กองกำลังรักษาความสุขเรียบร้อย จังหวัดปราจีนบุรี ได้ปฎิบัติหน้าที่ ด้วยความสุภาพเรียบร้อย

จากกรณีถูก พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวตำหนิพร้อมไล่ ระหว่างลงพื้นที่หาเสียงในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อ 4 มีนาคม 2562 พันโทปกิจ ได้แสดงถึงความเป็นสุภาพบุรุษนักรบ ทหารอาชีพ มีสติ สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี อดทนต่อการยั่วยุหมิ่นประมาท

อีกทั้งยังแสดงออกถึงความสุภาพเรียบร้อยเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกองทัพบก สมควรได้รับการยกย่องและเชิดชูให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่กำลังพลของกองทัพบกต่อไป

กองทัพบก จึงขอประกาศชมเชยพันโทปกิจ ผลฟัก มาให้ทราบโดยทั่วกัน

 

ที่มา,ภาพ:WassanaNanuam