“แว่นท็อปเจริญ” เชิญจักษุแพทย์แนะนักเดินทางและผู้ขับขี่

ช่วงนี้ หลายคนคงกำลังวางแผนเตรียมตัวเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา และไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทำให้ปริมาณการจราจรค่อนข้างหนาแน่นในทุกเส้นทาง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ “แว่นท็อปเจริญ” โดยนายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์จึงได้รวบรวมคำแนะนำดีๆ มาฝากนักเดินทางและผู้ขับขี่เกี่ยวกับการเตรียมร่างกายและสายตาให้พร้อมก่อนออกเดินทางในช่วงหยุดยาวนี้

 

นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์ ให้คำแนะนะว่า ข้อปฏิบัติของการขับรถทั้งทางใกล้และไกล นอกจากจะต้องเตรียมร่างกายและพาหนะให้พร้อมแล้ว สิ่งสำคัญของผู้ขับขี่คือการมีสติ และการดูแลสายตาให้พร้อมต่อการขับขี่ ทั้งการป้องกันสายตาจากแสงแดดในตอนกลางวัน และแสงไฟในตอนกลางคืน ยิ่งถ้าเรามีเวลาพักผ่อนน้อย ดวงตาจะต้องปรับโฟกัสการมองอย่างมาก นำไปสู่การล้ากล้ามเนื้อตา ทำให้มีอาการปวดกระบอกตาหรือปวดศีรษะ ดังนั้น เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นที่ดีขึ้นในเวลากลางวัน ผู้ขับรถทางไกลควรหาอุปกรณ์เสริมเช่นแว่นกันแดด โดยเฉพาะเลนส์โพลาไรซ์ที่ช่วยทำให้การมองขับขี่พาหนะในเวลาแสงแดดจ้า และรู้สึกสบายตาจากการตัดแสงสะท้อนของพื้นถนน พื้นน้ำ ซึ่งรบกวนทัศนวิสัยการมองเห็น สำหรับในเวลากลางคืน ควรเลือกใช้เลนส์ประเภท Night lens โดยตัวเลนส์ประเภทนี้สามารถลดแสงจ้าจากไฟหน้ารถที่สวนมา ซึ่งจะช่วยลดการเพลียตา ล้าตาและยังช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ในยามค่ำคืนอีกด้วย และเมื่อใดที่เริ่มรู้สึกมีอาการสายตาเหนื่อยล้าเวลาที่ขับรถนานๆ ควรหาที่จอดพักที่ปลอดภัย เพื่อพักผ่อนดวงตาและผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบดวงตาโดยการประคบอุ่น หรือหยอดน้ำตาเทียมเพิ่มความชุ่มชื้น ทั้งนี้ ควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันการหลับในระหว่างขับขี่

 

“สำหรับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ เมื่อเจอลมแรงปะทะเข้าดวงตา ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรหาวิธีป้องกันโดยการสวมใส่แว่นกันลมและกันแดดที่มีขนาดใหญ่สามารถปกป้องลมไม่ให้กระทบผิวตาโดยตรง และควรเป็นแว่นที่ป้องกันรังสี UV โดยเฉพาะ UVA และ UVB ที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพดวงตา ที่สำคัญ ผู้ใช้รถจักรยานยนต์เป็นประจำ ควรเลือกแว่นสายตาที่มีเลนส์ที่แข็งและเหนียวเป็นพิเศษ เช่น เลนส์โพลีคาร์บอเนต หรือเลนส์ Impact (MR8plus) เพื่อลดความเสี่ยงในการแตกของเลนส์ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อดวงตานอกจากการป้องกันดวงตาโดยการสวมแว่นที่ช่วยลดแสงแดดจ้าแล้ว เลนส์ควรมีคุณภาพป้องกันรังสี UV400 เพราะถ้าเป็นเลนส์สีที่ไม่กันรังสีUV อาจมีผลเสียอันตรายต่อดวงตาได้ อย่างที่ทราบกันว่า เซลล์รับภาพจอตามนุษย์เรามีการทำลายและเกิดสร้างใหม่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่ออยู่กลางแจ้ง จะพบว่าเซลล์รับภาพมักถูกทำลายมากขึ้นกว่าปกติ เห็นได้จากเวลาที่เรามองภาพกลางแจ้งนานๆ และหันกลับมามองในที่ร่ม จะพบว่ามีอาการภาพมืดหรือสีภาพเพี้ยนชั่วขณะ เพราะเซลล์รับภาพสร้างใหม่ไม่ทัน เราจึงควรหมั่นดูแลเอาใจใส่ดวงตาให้มากขึ้น เช่น การดื่มน้ำสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตาอย่างวิตามินเอ เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า วิตามินดี วิตามินอี แร่ธาตุสังกะสี หรือผักสีเหลืองที่มีสารกลุ่มเบต้าแคโรทีน อาหารที่มีลูทีนสูง เช่น ไข่แดง เครื่องใน ฯลฯ ล้วนมีส่วนสำคัญต่อการสร้างเซลล์รับภาพและปกป้องดวงตาอีกด้วย” นายแพทย์นพวุฒิ กล่าว


อีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ในช่วงที่อากาศร้อนมากๆ ร่างกายอาจพบกับภาวะขาดน้ำจากการสูญเสียน้ำและความร้อนในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิด heat stoke อาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติได้ หรือใครที่เล่นน้ำสงกรานต์ในตอนกลางวันแสงแดดเปรี้ยงๆ หากตัวเปียกตลอดเวลาร่างกายอาจป่วยได้ นักเดินทางท่องเที่ยวทุกท่านควรฟิตร่างกายให้พร้อม ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมลุยในทุกสถานการณ์ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มมึนเมา ซึ่งเป็นสาเหตุ ทำให้เราขาดความระมัดระวัง หรืออาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อร่างกายและดวงตาได้

 

“เพราะสายตาที่ดี คือส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิต” เราจึงปรารถนาให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพดวงตาที่ดีเช่นกัน สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์Facebook.com/TopCharoenOpticalOfficial เว็บไซต์ www.topcharoen.co.th หรือไลน์ @top_charoen หรือโทร. 02–612–4170