กกต. นับคะแนนใหม่เขตเลือกตั้งที่ 1 นครปฐม



นายฉัตรชัย จันทร์พลายศรี กรรมการ กกต. พร้อมด้วย พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ร่วมติดตามการนับคะแนน ที่อาคารศูนย์ศิลป มหาวิยาลัยศิลปากร ซึ่งจุดนับคะแนน เขตเลือกตั้ง ที่ 1 จังหวัดนครปฐม โดยได้จัดจุดนับคะแนน 61 จุด เพื่อนับคะแนนจาก 245 หน่วย โดยในการนับคะแนนวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคอนาคตใหม่ ได้ส่งผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมติดตามการนับคะแนนทุกจุดนับคะแนน ในระหว่างการนับคะแนนก็มีผู้สังเกตการณ์ของพรรคการเมือง คัดค้านการนับคะแนน เพราะบางหน่วย บัตรเลือกตั้ง ทำเครื่งหมาย กากบาทซ้ำสองเส้น และบัตรไม่ตรงกับต้นขั้ว 

การนับคะแนนใหม่ครั้งนี้เนื่องจาก น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ร้อง กกต.ให้มีการนับคะแนนใหม่ หลังพบคะแนนรวมอย่างไม่เป็นทางการผิดพลาด อีกทั้งระหว่างการนับคะแนนระบบล่ม ต้องยุติการนับกลางคัน 

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ กล่าวว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีการร้องเรียน เบื้องต้นในวันนี้จะสามารถนับคะแนนแล้วเสร็จในเวลา 15.00 น ทั้งนี้ได้เปิดให้ผู้สังเกตการณ์ทักท้วงการนับคะแนนหน้าหน่วยทันที เพื่อให้กรรมการได้บันทึกเหตุการณ์  และกรรมการประจำหน่วนเลือกตั้งจะใช้ดุลยพินิจ ส่วนผลการนับคะแนนวันนี้จะแตกต่างจากการนับคะแนนในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ถือเป็นความรับผิดชอบของ กกต.หรือไม่ เลขาธิการ กกต.ระบุว่า การนับคะแนนในวันนี้ก็ใช้คณะกรรมการคนละชุด อีกทั้งการสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ก็ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของ กกต.แล้ว

ส่วนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งขณะนี้มีกว่า 400 เรื่อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ถ้ามีมูลก็เสนอให้ กกต.ตั้งอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ไม่สามารถกะเกณฑ์ได้ว่าจะต้องมีใบส้มกี่ใบ ขณะที่การสั่งเลือกตั้งใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น คาดจะเป็นเดือนพฤษภาคม ก็ต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ เนื่องจากจะต้องมีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่ และการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบด้วย 

ขณะที่การคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต.ไปรวบรวมนั้น เลขาธิการ กกต.ระบุว่า มีรูปแบบการคำนวน 2-3 รูปแบบ เตรียมเสนอเข้าที่ประชุม กกต.ให้พิจารณา ย้ำว่า กระบวนการคำนวณ เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนที่ผู้การแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยรูปแบบการคำนวณ หากศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยในระหว่างนี้ กกต. ก็จะดำเนินการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ตามกรอบเวลาในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาหลังวันที่ 9 และอาจไม่ตรงกับสูตรที่ กกต. ใช้คำนวณ เพราะมองว่าเรื่องนี้ยังอีกไกลจึงขอไม่แสดงความคิดเห็นในตอนนี้

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ