แควนตัส เปิดตัวเที่ยวบินไร้ขยะแห่งแรกของโลก



สายการบินแควนตัสเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ซิดนีย์-อะดิเลด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเที่ยวบินแรกของโลกไร้ขยะที่ต้องฝังกลบวันนี้ เป็นการเริ่มต้นแผนงานลดปริมาณใช้พลาสติกครั้งเดียวแล้วทิ้งภายในสิ้นปี 2563 ได้มากถึง 100 ล้านใบและกำจัดของเสียจากเครื่องบินให้ได้ร้อยละ 75 ภายในสิ้นปี 2564 โดยผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการภายในห้องโดยสารเที่ยวบินปฐมฤกษ์ QF739 ทั้งหมดซึ่งให้บริการโดยพนักงานต้อนรับผู้โดยสารจากแควนตัส กรีนทีม (Qantas Green Team) จะถูกกำจัดตามขั้นตอนการทำเป็นปุ๋ยหมัก นำกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิล

 

มร.แอนดรูว์ เดวิด ประธานกรรมการบริหารสายการบินแควนตัสเส้นทางบินภายในประเทศ เผยว่า “เที่ยวบินทดลองมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสายการบินแห่งชาติเพื่อช่วยลดปริมาณขยะและของเสีย ทุกปีสายการบินแควนตัสและสายการบินเจ๊ทสตาร์ให้บริการแก่ผู้โดยสารราว 50 ล้านคน มีขยะเทียบกับปริมาณน้ำหนักเครื่องบินโบอิ้ง 747 มากถึง 80 ลำ เราต้องการให้บริการผู้โดยสารพอใจการบริการในระดับเดียวกันกับที่เป็นมา โดยไม่เพิ่มปริมาณขยะและของเสีย โดยจะมีปริมาณของเสียที่ปล่อยออกมาเพียง 34 กิโลกรัม หรือ 150ตัน ต่อปีเท่านั้น ซึ่งเที่ยวบินแรกซิดนีย์-อะดิเลดนี้ถือเป็นเที่ยวบินทดสอบ แยกคัดกรองขยะ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้โดยสาร“

 

ระหว่างเที่ยวบินซิดนีย์-อะดิเลดสามารถลดการใช้พลาสติกด้วยการใช้วัสดุประเภททดแทนประเภทอื่นหรือเอาออกจากเที่ยวบินได้ 1,000 ชิ้น รวมบรรจุภัณฑ์นมและเวจเจไมท์(Vegemite) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้ทดแทนระหว่างเที่ยวบิน เช่น ที่ใส่อาหารทำจากชานอ้อย ชุดเครื่องใช้สำหรับโต๊ะอาหารทำจากแป้งพืชที่ย่อยสลายได้ และหลังจากที่ผู้โดยสารรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว พนักงานต้อนรับผู้โดยสารก็จะเก็บภาชนะ แยกประเภทว่านำกลับไปใช้ใหม่ รีไซเคิล หรือแยกเป็นขยะหลากหลายประเภท นอกจากนั้นผู้โดยสารยังสามารถใช้บอร์ดดิ้งพาสดิจิทัล ป้ายกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ขณะเดียวกัน ห้องพักรับรองผู้โดยสารสายการบินแควนตัสเส้นทางบินภายในประเทศออสเตรเลียยังเปลี่ยนเป็นโทนสีเขียวเพื่อต้อนรับเที่ยวบินแรกด้วย

 

อนึ่งในการลดการใช้พลาสติก 100 ล้านชิ้นต่อปีภายในสิ้นปี 2563 ทั้งสายการบินแควนตัสและสายการบินเจ๊ทสตาร์จะเปลี่ยนแก้วพลาสติก  45 ล้านใบ  ชุดเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร30 ล้านเซ็ท ถ้วยกาแฟ 21 ล้านใบ และถุงใส่ที่พักศีรษะ 4 ล้านอันไปใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน

 

ตามกฎหมายแล้วสายการบินต้องกำจัดวัสดุบางประเภท เช่น อาหารภายใต้การควบคุมในเที่ยวบินต่างประเทศ ซึ่งสายการบินแควนตัสได้ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์และรัฐบาลในการลดปริมาณขยะเหล่านี้

 

สำหรับโครงการลดปริมาณขยะให้เป็น 0 ของสายการบินแควนตัสมีชื่อเรียกว่า โครงการ เดอะ โบเวอร์เบิร์ด (The Bowerbird Project) ตั้งตามชื่อนกออสเตรเลียซึ่งมาจากการประกวดในกลุ่มพนักงาน

 

สำหรับเที่ยวบินปลอดขยะให้เป็น 0 หมายถึงเที่ยวบินที่ไร้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ออกมา โดยสายการบินแควนตัสมีบทบาทสำคัญในการให้บริการเที่ยวบินที่ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์มากที่สุดในอุตสาหกรรมการบินและผู้โดยสารก็มีบทบาทสำคัญร่วมด้วยเช่นกัน ตั้งแต่กลางปี 2562 นี้เป็นต้นไป สมาชิกสะสมคะแนนของสายการบินแควนตัสที่ใช้จ่ายในการเดินทางจากออสเตรเลียทุก 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียจะได้รับคะแนน  10 คะแนน ถือเป็นคะแนนที่ให้สูงสุดเมื่อเทียบกับคะแนนสะสมไมล์ใดๆ

 

ในปีที่ผ่านมา สายการบินแควนตัสให้บริการเที่ยวบินแรกระหว่างออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกาที่ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพซึ่งผลิตจากเมล็ดมัสตาร์ด และก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2555 สายการบินแควนตัสและสายการบินเจ๊ทสตาร์ได้ทดลองให้บริการด้วยเที่ยวบินที่ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพเป็นครั้งแรกของประเทศออสเตรเลีย

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ