ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคำร้องคสช.ตั้ง กก.สรรหา ส.ว.

ศาลปกครองกลางอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคำร้องคณะราษฎรไทยแห่งชาติ กับพวกรวม 34 ราย ผู้ร้อง ที่ยื่นฟ้องต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ผู้ถูกร้อง กรณีการตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยมิชอบ เนื่องจากแต่ตั้งบุคคลที่ไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง 

ศาลปกครองสูงสุด เห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ คสช. และนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 มีบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญปี 2560 รองรับ ผู้ถูกร้องถือเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และการตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เป็นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญโดยตรง เพื่อสรรหาบุคคลไปทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ กรณีนี้จึงไม่ใช่ข้อพิพาทจากการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลปกครอง

ส่วนที่ผู้ถูกร้อง ระบุว่า ศาลปกครองกลางไม่เรียกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. มาพิจารณาก่อนที่จะมีคำสั่งไม่รับคำร้องนั้น รับฟังไม่ได้ เนื่องจากตามระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2553 ข้อ 54 กำหนดให้ศาลมีอำนาจออกคำสั่งให้หน่วยงานหรือบุคคลส่งเอกสารหลักฐานได้ แต่เป็นดุลพินิจของศาลจะพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินการหรือไม่ กรณีนี้เมื่อศาลไม่รับคำร้องไว้พิจารณาจึงไม่มีเหตุจำเป็นที่ศาลจะต้องเรียกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว.ตามที่ร้องขอ เช่นเดียวกับกรณีที่ขอให้นำเรื่องนี้เสนอต่อประธานศาลปกครองสูงสุดเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดนั้น ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 กำหนดให้เป็นอำนาจของประธานศาลปกครองสูงสุด ใช้ดุลพินิจว่าจะนำเรื่องใดเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด จึงไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของทั้งตุลาการ และผู้ร้องจะมีสิทธิเสนอต่อประธานศาลปกครองสูงสุดได้