เชิญชวนร้านหนังสือทั่วประเทศร่วมโครงการชุมชนนักอ่าน

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ณ จามจุรีสแควร์ นางสาวโชนรังสี เฉลิมชัยกิจนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมกับ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พร้อมกับได้รับความร่วมมือจาก นายทรงยศ สามกษัตริย์กรรมการผู้จัดการ ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกร์มหาวิทยาลัย เป็นภาคีเครือข่ายหนังสือในโครงการ
ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว “โครงการชุมชนการอ่านในร้านหนังสืออิสระ” ขึ้นเพื่อส่งเสริมหรือเผยแพร่สื่อหนังสือที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่เข้าถึงเด็กเยาวชนรวมถึงคนหลากหลายวัยในชุมชนได้ ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นผู้ให้การสนับสนุน ด้วยเล็งเห็นว่า

ร้านหนังสือเป็นแหล่งรวมตัวของผู้สนใจหนังสือที่ดีในระดับหนึ่งจึงควรสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในกลุ่มนักอ่านที่หลากหลายและการสร้างสรรค์ชุมชนการอ่านให้เกิดขึ้นอีกทั้งสนับสนุนให้เกิดการผลิตหนังสือปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์

โดยเฉพาะหนังสือที่มีเนื้อหาส่งเสริมศีลธรรม จริยธรรม วัฒนธรรมและความมั่นคง ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การเรียน ทักษะการใช้ชีวิตของประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่จำเป็นต้องร่วมมือช่วยกันปลูกฝังสิ่งดีงาม
และเป็นวัยที่มีความสำคัญต่อการสร้างสรรค์ประเทศในอนาคตโครงการฯ ดังกล่าว จึงได้เชิญชวนให้ร้านหนังสือ 50 ร้านค้าทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการ

โดยมีหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการ ได้แก่จะต้องเป็นร้านหนังสือที่มีพื้นที่ในร้านหรือพื้นที่ในชุมชนสำหรับจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านได้ต่อเนื่องอย่างน้อย 4 ครั้ง มีความตั้งใจแน่วแน่ที่พัฒนาชุมชนการอ่าน มีการจัดชั้นวางหนังสือน่าอ่านที่


“ปลอดภัยและสร้างสรรค์” ที่ได้รับโหวตจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม 5-10 เล่มคนในชุมชนจะต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย ตั้งแต่ 20-30 คนพร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมโครงการทำแบบประเมินผลความ พึงพอใจของโครงการด้วย เมื่อร้านฯที่เข้าร่วมโครงการฯ ผ่านหลักเกณฑ์ต่างๆ ตามที่กำหนด จะได้รับมอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนฯเพื่อส่งเสริมร้านหนังสือให้สามารถเติบโตเป็นกลไกสำคัญในธุรกิจหนังสือ

สำหรับลักษณะกิจกรรมที่โครงการจะร่วมทำกับร้านฯ มีด้วยกัน 4 แบบกิจกรรม กิจกรรมแรกคือ“เลือกอ่านแบบนักเขียนคนดัง” สำหรับนักอ่านบุคคลทั่วไปและกลุ่มนักอ่านวัย 18 ปีขึ้นไป กิจกรรมที่ 2 คือ“มหัศจรรย์หนังสือเด็กปลอดภัยและสร้างสรรค์” สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครองและเด็กปฐมวัย 3-6 ปี กิจกรรมที่3 คือ“เรื่องนี้มัน(ส์) ต้องโดน” สำหรับเด็กนักอ่านมัธยมศึกษา วัย 12-18 ปีและครูบรรณารักษ์หรือจัดร่วมกับโรงเรียนในชุมชน กิจกรรมสุดท้าย คือ

“สนุกกับบทเรียนผ่านสื่อการเรียนรู้สร้างสรรค์” สำหรับผู้ปกครองและเด็กประถมวัย 6-12 ขวบโดยผู้ร่วมงานในแต่ละกิจกรรมจะร่วมกันโหวตหนังสือน่าอ่านที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ทั้งหมด 5 เรื่องที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มนักอ่าน และเป็นหนังสือที่มีในร้าน

“เราคาดหวังว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้เยาวชนและคนหลากหลายวัยในชุมชนเห็นคุณค่าของการเลือกสรรการอ่านหนังสืออย่างสมเหตุสมผลและตระหนักถึงการเลือกอ่านหนังสือที่คิดว่ามีความปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่เหมาะสมในการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาตนเอง และหวังให้เกิดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 1 ปีเกิดกลุ่มนักอ่านที่เชื่อมโยงกันจนช่วยสร้างรากฐานการอ่านที่ดีให้กับประเทศไทยได้” นางสาวโชนรังสีเฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมฯ กล่าวแต่ละกิจกรรมจะมีไฮไลท์เด่นและเป็นเนื้อหาเฉพาะที่นำเสนอให้เกิดความน่าสนใจให้ความสนุกสนานสอดคล้องและเหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมายเพื่อจุดประกายแนวความคิดสร้างสรรค์และปลูกฝังความคิดรักการอ่าน กิจกรรมแรก จะเชิญชวนนักเขียนนักแปล หรือบรรณาธิการ มาร่วมเสวนาชวนพูดคุยประเด็น ถ่ายทอดไอเดียของหนังสือเล่มดังและวิธีการเลือกอ่านหนังสือที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ว่าอ่านอะไร

อย่างไรบ้างจนเป็นนักเขียนได้ในปัจจุบันนี้ซึ่งแต่ละท่านจะมีหลักเกณฑ์ในการเลือกหนังสือที่คิดว่าปลอดภัยและสร้างสรรค์และเหมาะกับตัวเองกิจกรรม

ที่สอง เชิญนักวิชาการ หรือนักเขียนหนังสือเด็ก ชวนผู้ปกครองมาพูดคุยกันในเรื่องหลักเกณฑ์ในการเลือกหนังสือเด็กของแต่ละบ้าน และเล่านิทานให้เด็กฟัง ชวนเด็กๆเล่นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหนังสือ และฟังเสียงเด็กๆ ร่วมกันออกความคิดเห็น
ส่วนกิจกรรมที่สาม ชวนพูดคุยเล่นเกม และเล่าเรื่องหนังสือที่น่าสนใจชื่นชอบสำหรับกลุ่มวัยนี้ที่ขายดีในร้านหรืออยากแนะนำให้เพื่อนอ่าน เชิญนักเขียน นักแปลวิทยากรจากสำนักพิมพ์ต่างๆ มาเล่าที่มาและความน่าสนุกของหนังสือเล่มนั้นๆ ชวนพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์การอ่านหนังสือของวัยรุ่น วิธีการเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดจากบรรณารักษ์และร่วมกันออกความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือที่เหมาะสมกับวัยรุ่นสำหรับกิจกรรมที่สี่ เชิญนักวิชาการ หรือ นักเขียนหนังสือเด็ก หรือผู้ผลิตสื่อความรู้รูปแบบต่างๆชวนผู้ปกครองมาร่วมพูดคุยกันเรื่องสื่อการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กๆ ทั้งที่เป็นหนังสือและรูปแบบใหม่ๆชวนเด็กๆ พูดคุยเรื่องหลักเกณฑ์ในการเลือกหนังสือให้ตัวเอง พร้อมกับมีกิจกรรม Workshop กับเด็กๆ เช่นกิจกรรม D.I.Y. สอนประดิษฐ์ เล่นบอร์ดเกม ทดลองวิทยาศาสตร์ง่ายๆที่เน้นให้ใกล้เคียงกับบทเรียนของเด็กประถม

 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ