ผู้เสียหายถูกหลอกออมเงินร้อง ปอท.

กลุ่มผู้เสียหายกว่า 20 ราย เดินทางเข้าร้องทุกข์กับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีกับหญิงสาวที่ใช้ชื่อในเฟสบุ๊ค "น้ำตาล สุพรรณิกา" ซึ่งรู้จักในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อเดียวกัน

บางคนรู้จักผ่านเพื่อนซึ่งมีการโพสต์เฟสบุ๊คชักชวนให้ร่วมออมเงินกับตนเอง โดยจะได้รับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 50ต่อ10วัน จนกระทั่งมีผู้ร่วมออมเงินกว่า 140 ราย มูลค่ารวมกว่า 16 ล้านบาท 

ก่อนที่จะมีการบ่ายเบี่ยงจ่ายผลตอบแทน โดยอ้างมีปัญหาด้านการเงิน

นางสาวฟ้า (นามสมมติ) หนึ่งในผู้เสียหายในจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับผู้เสียหายรายอื่นๆ ที่ไม่รู้จักกัน แต่ตกเป็นเหยื่อก่อนที่จะรวมตัวเข้าแจ้งความ ระบุว่า ได้รู้จักกับผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ น้ำตาล สุพรรณิกา ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 โดยมีข้อความโฆษณาชักชวนให้ร่วมออมเงิน อ้างว่าให้ผลตอบแทนสูง ก่อนตนจะตัดสินใจร่วมออมเงินเริ่มต้นจำนวน 10,000 บาท และได้รับผลตอบแทนหลังครบ10วัน จำนวน 5,000บาท โดยมีการทำหนังสือสัญญากู้ยืมเป็นลายลักษณ์อักษรส่งมาทางไปรษณีย์ 

ขณะที่ตนเองยังเคยพบตัวเจ้าของเฟสบุ๊คหลังจากหลงเชื่อ ได้ทยอยออมเงินเพิ่มรวมเป็นเงินกว่า 200,000 บาท ซึ่งได้ผลตอบแทนเรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ไม่ได้ดอกเบี้ยตามที่ตกลง เมื่อสอบถามก็ถูกบ่ายเบี่ยง จนไม่สามารถติดต่อได้ 

จากการตรวจสอบผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ น้ำตาล สุพรรณิกา ได้ทำธุรกิจจำหน่ายสบู่ยี่ห้อหนึ่ง และเป็นร่างทรงขององค์พระพิฆเนศ ขณะที่พบว่าเหยื่อถูกหลอกออมเงินมีตั้งแต่ 50,000 บาท ไปจนถึง 1,300,000บาท 

ภายหลังการเข้าร้องทุกข์ พนักงานสอบสวน ปอท.จะสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมด ก่อนพิจารณาว่าเข้าข่ายฐานความผิดใด เพื่อดำเนินนคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ขณะที่ผู้เสียหายที่ถูกหลอกฝากเตือนประชาชนควรตรวจสอบบุคคลที่ชักชวนให้ร่วมลงทุนในลักษณะต่างๆ ทั้ง การออมเงิน หรือแชร์ลูกโซ่ ที่อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูง 

เพราะที่จริงแล้วอาจไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง และเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงเช่นพวกตน