ธปท. เผย ศก.มีนาคม 61โตได้ดี ห่วงผลกระทบทางอ้อมสงครามการค้าอเมริกา-จีน

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยรายงานนโยบายการเงิน ฉบับเดือนมีนาคม 2561 ว่าเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้ดี แต่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นช้า จากราคาอาหารสด จำพวกเนื้อสัตว์ที่ต่ำ ส่วนเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังคงขยายตัวเข้มเเข็ง การดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารบางแห่งเริ่มลดระดับการดำเนินนโยบายการเงินเเบบผ่อนคลายบ้างแล้ว จากเเนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตามความเสี่ยงที่อาจเกิดสงครามทางการค้ายังคงต้องติดตาม จากมาตรการกีดกันทางการค้าด้านภาษีของสหรัฐ อย่าง เหล็ก อะลูมิเนียม เครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ และแผงโซล่าเซล ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ไทยมีสัดส่วนการส่งออกที่น้อยมาก จึงอาจจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรง แต่ต้องจับตาดูผลกระทบทางอ้อม ที่อาจส่งผลต่อห่วงโซ่การผลิต อาทิ การเปลี่ยนฐานการผลิต โดยในปี 2561 คาดว่าการส่งออกของไทยจะอยู่ที่ร้อยละ 7 เป็นการปรับประมาณการณ์สูงขึ้นจากร้อยละ 4 เมื่อสิ้นปี 2560 สอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมันดิบที่มีทิศทางเพิ่มขึ้น ทางด้านจำนวนนักท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีโดยประมาณการจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 37.6 ล้านคน จากจีนและยุโรป ร่วมกับนักท่องจากประเทศอินเดียที่เพิ่มสูงขึ้น


ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายต่อเนื่อง โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ซึ่งจะเอื้อต่อให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยในปีนี้ปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 1.0 จากร้อยละ 0.7 ในปี 2560 ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งยังจะทำให้เศรษฐกิจไทยโตได้ร้อยละ 4.1