อากาศร้อนจัดต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้าระหว่าง 21-30 เม.ย.66

อัพเดท 2023042012 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

เสาร์-อาทิตย์นี้ (22- 23 เม.ย. 66) อากาศยังร้อนและร้อนจัดต่อเนื่องบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล กับมีฝนฟ้าคะนองยังเกิดขึ้นได้บางจุด บางพื้นที่ ภาคเหนือตอนบน  ภาคอีสาน ภาคตะวันออก เนื่องจากยังมีลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้าปกคลุม ในบริเวณดังกล่าว

ส่วนด้านตะวันตกของประเทศ และภาคใต้มีลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม ระยะนี้ความชื้นบริเวณภาคเหนือ เริ่มมีความชื้นเพิ่มขึ้นบ้าง  ยังต้องระวังทั้งสภาพอากาศร้อนและร้อนจัด พายุฝนฟ้าคะนองที่ยังเกิดขึ้นได้  

โดยเฉพาะช่วงวันที่ 24-27 เม.ย.66 อากาศจะแปรปรวนอีกครั้ง เนื่องจากลมพัดเปลี่ยนทิศทางเป็นลมฝ่ายใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ มีความชื้น ต้องเตรียมรับมือพายุฤดูร้อนซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นโดยเริ่มทางภาคอีสานก่อนในวันที่ 24 เม.ย.66 ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป พอจะคลายร้อนได้บ้าง และฝนจะยังมีต่อเนื่องช่วงบายถึงค่ำไปถึงสิ้นเดือน แต่ปริมาณฝนเป็นเล็กน้อย ถึงปานกลาง   

สำหรับภาคใต้ระยะ 1-2 วันนี้ยังได้อิทธิพลจากลมตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่  ช่วงหลัง (ตั้งแต่ 25 เม.ย.) จะเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกพัดปกคลุมคลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง แต่ระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร