ทางเลื่อน 27 ปี เก่าหรือไม่ ??

 

(30มิย.66)คุณบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเครื่องกล วสท. ให้สัมภาษณ์คุณพรวดี ลาทนาดี ทาง ไทยพีบีเอส ซึ่งเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทางเลื่อน สนามบินดอนเมือง เช้าวันนี้ และเป็นผู้ร่างมาตรฐานการใช้งานทางเลื่อนในไทย ยืนยันว่า ตามหลักมาตรฐานสากล บันไดเลื่อน-ทางเลื่อน ไม่มีมาตรฐานด้านอายุการใช้งาน ถ้าบำรุงรักษาถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ก็ใช้งานได้เรื่อยๆ

แต่ในแวดวงประกัน มักจะถามว่า ควรจะมีข้อแนะนำว่า สักกี่ปี ก็มักจะมองกันไว้ที่ 45 ปี ก็ควรจะเปลี่ยน

คำถามก็คือ ช่องที่ขาถูกฉุดเข้าไป ซึ่งโดยทั่วไปทุกยี่ห้อ จะกว้างไม่เกิน 4 มม. มันเกิดอะไรขึ้นตรงนั้นบ้าง? มีอะไรทรุด หรือไม่

แต่ตามปกติแล้ว(ขออธิบายบ้านๆ) บริเวณนั้น ที่เราจะก้าวขาออกจากทางเลื่อน จะถูกเรียกว่า แลนด์ดิ้งโซน  จะถูกออกแบบมาให้ป้องกันการยุบตัว แผ่นซี่ๆ เหลืองๆ จะทนต่อแรงกระแทกได้มาก และหากจะเสียหาย ควรจะแตก ไม่ใช่หลุดออก  

มันเป็นเหตุที่ต้องปกป้องผู้โดยสาร ภาพลักษณ์สนามบิน บนพื้นฐานวิชาการ ดังนั้น ขอให้รอการตรวจสอบร่วมกับฮิตาชิ ผู้ผลิตทางเลื่อน

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ทางเลื่อน ซึ่งถูกใช้ในพื้นที่หลายแห่ง (เอียงไม่เกิน 11 องศา) เช่น ห้าง ซุปเปอร์สโตร์ ต่างๆ ได้รับการตรวจสอบ บำรุงรักษา ครบถ้วนในแบบที่ควรจะเป็นหรือไม่ รวมถึง บันไดเลื่อนตามสถานที่ต่างๆ บำรุงรักษากันได้ดีแค่ไหน

โดยเฉพาะกับตัวล็อคล้อรถเข็น ถ้ามันไม่ล็อค อาจจะไหล ฉุดเราไปกระแทกอะไรได้เหมือนกัน