กรมอนามัย ประหยัดพลังงาน

 

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จับมือการไฟฟ้านครหลวง สร้าง Solar Rooftop เสริมอาคารกรมอนามัยประหยัดพลังงาน

พร้อมเป็นหน่วยงานราชการที่ใช้พลังงานทางเลือก ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า ลดโลกร้อน

พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยเรื่อง การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกฯ ระหว่างกรมอนามัยและการไฟฟ้านครหลวง
          
เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยเรื่อง การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกฯ กับนายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง

ณ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การใช้พลังงานของประเทศที่เพิ่มขึ้นทุกปี รวมทั้งความต้องการใช้พลังงานมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นภาระหนักของประเทศในการใช้งบประมาณเพื่อจัดหาพลังงานให้มีใช้ได้อย่างเพียงพอ

รัฐบาลจึงกำหนดให้การประหยัดพลังงานเป็นวาระสำคัญของชาติ รวมทั้งเป็นวาระสำคัญต่อการพัฒนาประเทศที่มุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ โดยการนำพลังงานสะอาด (Green Energy) มาใช้ทดแทนอีกด้วย

จึงกำหนดให้มีนโยบายด้านพลังงานของประเทศ ผ่านกลยุทธ์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้มาตรการด้านบริหาร ด้านสังคม และด้านกฎหมาย เพื่อกำกับ ดูแล และส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด

รวมทั้งส่งเสริมให้หน่วยงานราชการลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงลงร้อยละ 20

‘กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยเรื่อง การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกฯ เป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจ

โดยมีสาระสำคัญ คือ 1) เพื่อส่งเสริม สนุบสนุน และให้ความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้านครหลวงและกรมอนามัย ให้พัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals) โดยรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อต่อสู้ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบที่เกิดขึ้น

 2) สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบด้านบริการจัดการพลังานอย่างครบวงจร

และ 3) สร้างการยอมรับและไว้วางใจระหว่างการไฟฟ้านครหลวงและกรมอนามัย พร้อมทั้งติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) อุปกรณ์ประหยัดพลังงานทดแทน หรือพลังงานทางเลือกฯ  เพื่อให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานที่นำพลังงานทางเลือกมาใช้ทดแทน ลดการใช้พลังงาน สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ
ช่วยประเทศประหยัดพลังงาน ประหยัดงบประมาณ หวังสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพประชาชน

คาดในอนาคตจะมีการขยายรูปแบบการประหยัดพลังงานอื่นร่วมด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว