หารือ "นายกฯ มาเลย์" ยกระดับด่านสะเดา กระตุ้นท่องเที่ยว-ค้าชายแดน


 

นายจักษ์พงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าในวันที่ 27 พย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เชิญดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อพบหารือและเยี่ยมพื้นที่ชายแดนร่วมกัน ณ อำเภอสะเดา จ. สงขลา

เพื่อผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย – มาเลเซีย ซึ่งตนเองร่วมเดินทางไปกับคณะด้วย

‘การพบกันระหว่างนายกฯไทยและมาเลเซียครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อติดตามผลการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกฯ เมื่อวันที่ 11 – 12 ตค. 66

ตลอดจนหารือความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย – มาเลเซีย โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการค้าชายแดน และการท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกเดินทางข้ามแดน เพื่อให้รถโดยสารของไทยสามารถเดินทางเข้าไปให้บริการในมาเลเซียได้’

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี จะหารือเร่งรัดโครงการความเชื่อมโยงที่สำคัญบริเวณชายแดน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ

ได้แก่การสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรแห่งใหม่ที่สะเดา-บูกิต กายู ฮิตัม  การเร่งรัดสร้างสะพานแห่งที่สองที่สุไหงโกลก-รันเตาปันยัง  

โดยนายกฯ ของทั้ง 2 ประเทศจะสำรวจโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย

นอกจากนี้ จะเยี่ยมชมด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย ตามคำเชิญของนายกฯ มาเลเซียด้วย  

ซึ่งด่านศุลกากรสะเดาเป็นด่านการค้าชายแดนที่มีปริมาณการค้าชายแดนและผ่านแดนสูงที่สุดของไทย

และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทยมากเป็นอันดับหนึ่งในปี 65 จำนวนสูงถึง 2.7 ล้านคน โดยมากกว่า 1 ใน 3 เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางด่านสะเดา
 
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 ชั่วคราวสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวต่างชาติ ณ ด่านสะเดา ตั้งแต่วันที่ 1 พย. 66 – 30 เมย. 67 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวมาเลเซียสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของไทยอีกด้วย