ครม.แจ้งวุฒิสภา กำหนดวันอภิปรายทั่วไป- 25 มี.ค. 67

 

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา)

โดยได้มีการพิจารณาระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 12 และ 13 กุมภาพันธ์ 2567

การเตรียมการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

โดยที่ประชุมมีมติมอบหมาย พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นผู้พิจารณารายชื่อกรรมาธิการในส่วนของวุฒิสภา เพื่อเตรียมการตั้งเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว

ตลอดจนกำหนดแนวทางที่เกี่ยวกับกับการอภิปรายด้วย

ที่ประชุมยังได้รับทราบข้อมูลความคืบหน้าการเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 153

 

ซึ่งประธานวุฒิสภาได้มีหนังสือประสานไปยังนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 เบื้องต้นได้รับการประสานงานจากคณะรัฐมนตรีแจ้งกำหนดวันแถลงหรือชี้แจงตามญัตติอย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 25 มีนาคม 2567

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เลือกสมาชิกวุฒิสภาเพื่อเสนอตั้งเป็นกรรมการบริหารหน่วยประจำชาติไทยในสหภาพรัฐสภา (IPU) จำนวน 5 คน

สหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิก (APPU) จำนวน 5 คน

และสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) จำนวน 5 คนอีกด้วย