5 - 6 เมย.67 - ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน

 

จัดยิ่งใหญ่ ที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศรีนครินทร์  พบสินค้าชุมชนจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ 102 ราย

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ไปทำงานร่วมกับชุมชนโดยไม่ผ่านตัวกลาง

เป็นการไปถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ก้าวหน้าที่สุดในประเทศโดย ผ่านอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ที่มีอยู่ทุกหมู่บ้านมาอบรมพัฒนาความรู้นำไปสนับสนุนการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพในชุมชน

ที่ผ่านมาได้ให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การแพทย์กับอสม.ไปแล้วทุกตำบล ในปีนี้เราจะมี อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ 40,000 คนทั่วประเทศ

นพ.ยงยศ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือศูนย์สุขภาพชุมชน จัดตั้งเป็นศูนย์แจ้งเตือนภัยสุขภาพในชุมชน และพัฒนาอสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน เพื่อให้มีทักษะการใช้ชุดทดสอบที่พัฒนาโดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คัดกรองผลิตภัณฑ์สุขภาพที่จำหน่ายในชุมชนเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย และสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบและหลีกเลี่ยงไม่นำมาบริโภค

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ OTOP/SME ที่เข้าร่วมการพัฒนากับกรมฯ และผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านเกณฑ์คุณภาพมาตรฐาน กรมฯจะอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์รับรอง (Logo) แสดงผลิตภัณฑ์ปลอดภัย (Safety product) 1 ดาว รวมถึงผลิตภัณฑ์ปลอดภัยที่ยกระดับเพิ่มคุณค่า (Smart product) 2 ดาว ผลิตภัณฑ์ที่มีการเฝ้าระวังคุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง (Sustainable Smart Product) 3 ดาว

และ ผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมจากการวิจัยและพัฒนาของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี และมีการผลิตจำหน่าย (DMSc Initiative Product) 4 ดาว  การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น อาหาร เครื่องสำอางผสมสมุนไพร  โดยอาศัยองค์ความรู้ทางห้องปฏิบัติการ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยเพื่อยกระดับคุณภาพความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ OTOP/SME

นพ.ยงยศ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนขึ้น จัดระหว่างวันที่ 5-6 เมษายน 2567เวลา 10.00-21.00 น. ที่บริเวณชั้น1 และชั้น 3 ของศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร

ภายในงานจะพบกับ นิทรรศการและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน(OTOP/SMEs) DMSc product ที่พัฒนาโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากผู้ประกอบการ OTOP/SME ด้านอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 65 ผลิตภัณฑ์ และเครื่องสำอางสมุนไพร จำนวน 95 ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสิ้น จำนวน 159 ผลิตภัณฑ์ จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ จำนวน 102 ราย

“ภายในงานขอเชิญ ชม ชิม ชอป ผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน อาหาร เครื่องสำอาง ที่ได้รับตราสัญลักษณ์รับรอง DMSc Product จากทุกภาค ให้คำปรึกษาการรับรองคุณภาพและมาตรฐานสินค้า OTOP/SME คลินิกให้คำปรึกษา ด้านการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการ

คลินิกให้คำปรึกษาด้านการขอขึ้นทะเบียน ขอฉลากเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจำหน่ายสินค้า ชมการสาธิต การทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร บริการทดสอบความปลอดภัย อาหาร เครื่องสำอาง ยาสมุนไพร เครื่องวัดความดัน รวมถึงเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่มีภารกิจส่งเสริมและต่อยอด ได้ให้คำแนะนำและคัดเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อการสนับสนุนด้านการตลาด และสนับสนุนทุนในการผลิต”อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าว