หมั่นรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับสภาพอากาศร้อน

 

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำการเตรียมตัว เพื่อรับมือให้พร้อม หลังอากาศร้อนอย่างต่อเนื่อง

โดยต้องติดตามสถานการณ์ ข่าวสาร และค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) จาก กรมอุตุนิยมวิทยา หรือ กรมอนามัย จากช่องทางต่าง ๆ เป็นประจำ เพื่อวางแผนการใช้ชีวิตประจำวันให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพน้อยที่สุด

•ศึกษาข้อมูล เพื่อเฝ้าระวังอาการและป้องกันความเสี่ยง ซึ่งมีตั้งแต่อาการเล็กน้อย จนถึงอาหารหนัก ได้แก่ อ่อนเพลีย ปวดศรีษะ ผื่นจากความร้อน บวมหรือเป็นตะตริวจากความร้อน จนถึงขั้นรุนแรงอย่าง โรคฮีทสโตรก

•จัดบ้านให้พร้อม ตรวจสอบอุปกรณ์ทำความเย็น เช่น พัดลม เครื่องปรับอากาศ หาม่านหรือมู่ลี่สีอ่อนมาติดบริเวณหน้าต่าง ๆ จะช่วยให้บ้านเย็นลงได้

•เตรียมสิ่งจำเป็นในการป้องกันหรือลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น ยาประจำตัวหรือยารักษาโรค อุปกรณ์จำเป็นสำหรับผู้มีโรคประจำตัว เบอร์โทรสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หรือ สายด่วน 1669

•ประเมินสุขภาพ หรือ เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพเป็นระยะ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ รวมถึงประเมินอาการด้วยตนเอง โดยใช้แบบสำรวจอนามัยโพล “ฤดูร้อนนี้สุขภาพดีหรือยัง?” หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมอนามัย 1478 หรือ กรมควมคุมโรค 1422

•ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ช่วงเวลา 11.00 - 15.00 น. ควรดื่มน้ำบ่อย ๆ ในระหว่างวัน สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

ทั้งนี้ ไม่ว่าสภาพอากาศแบบใด ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอด้วย