ผบ.ทบ. แสดงความเสียใจต่อญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตโคราช



พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก แถลง กรณีเหตุการณ์มีผู้ก่อเหตุสังหารเจ้าหน้าที่และประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา โดยกล่าวขอโทษ และแสดงความเสียใจที่มีผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นกำลังพลของกองทัพบก ตลอดจนข้าราชการ และประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พร้อมชี้แจงลำดับเหตุการณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งมูลเหตุจูงใจของการก่อเหตุ เป็นเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติ กรณีมีการซื้อขายที่ดินผิดสัญญาและเรื่องผลตอบแทน โดยยืนยันถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธ ได้มีมาตรการและเน้นย้ำมานานแล้ว แต่ยอมรับหลายหน่วยอาจมีมาตฐานไม่เหมือนกัน อยู่ในความใส่ใจของผู้บังคับบัญชา ดังนั้นในทุกหน่วยและทุกกองรักษาการ ต้องมีความรัดกุมมากขึ้น 

ส่วนการบริหารสถานการณ์ในพื้นที่เกิดเหตุ เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง โดยให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ขณะที่ตนเองและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ประเมินสถานการณ์ และสนับสนุนกำลังเมื่อได้รับการร้องขอ 

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ รวมถึงทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันจนฝ่าฟันวิกฤติในครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปได้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองทัพบก พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มขีดความสามารถ ให้ญาติหรือครอบครัวเข้ารับบรรจุเป็นทหาร ตามคุณวุฒิการศึกษาหากมีความประสงค์ และที่สำคัญ จะเปิดช่องการร้องเรียนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

  ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวย้ำแสดงความเสียใจต่อเหตุกรณ์ที่เกิดขึ้น โดยขอให้ทุกคนอย่าตำหนิกองทัพบกหรือทหารให้เสียกำลัง แต่ขอให้มาตำหนิตนเองในฐานะเป็นผู้บัญชาการ ก็น้อมรับคำตำหนิและการแสดงความคิดเห็นทุกอย่าง ย้ำแม้ใกล้จะเกษียณอายุราชการ แต่จะไม่ย่อท้อ พร้อมเพิ่มมาตรการต่างๆ และปรับปรุงพัฒนาบุคลากร เพื่อเรียกความเชื่อมั่นโดยใช้อำนาจหน้าที่อย่างดีที่สุด

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ