ลดโซเดียม ลดเค็ม ลดโรค



 

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับนายชิงชัย รุ่งละโภ ผู้จัดการโครงการสื่อสารนโยบายสาธารณะเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และน.ส.บุษดี พนมภู ผู้ประสานโครงการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

เข้าพบเพื่อรายงานการจัดกิจกรรมสื่อสารรณรงค์ “ลดโซเดียม ลดเค็ม ลดโรค”

เมื่อวันพุธที่ 22 มีนาคม 2566 เวลา เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 9 อาคารรัฐสภา

นางพรพิศ เพชรเจริญ  เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับนายชิงชัย รุ่งละโภ ผู้จัดการโครงการสื่อสารนโยบายสาธารณะเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และน.ส.บุษดี พนมภู ผู้ประสานโครงการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เข้าพบเพื่อรายงานการจัดกิจกรรมสื่อสารรณรงค์ “ลดโซเดียม ลดเค็ม ลดโรค” ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธที่ 22 มี.ค. 66 ณ บูธกิจกรรมสสส. ชั้น 1 อาคารรัฐสภา

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์การเลือกรับประทานอาหารที่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบอย่างเหมาะสม ลดปริมาณการบริโภคอาหารที่มีรสเค็มหรือมีโซเดียมสูงรวมทั้งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีรสเค็มมากเกินไป และแนะนำข้อมูลปริมาณโซเดียมที่เหมาะสมในแต่ละวัน

 

ปัจจุบันคนไทยบริโภคความเค็มสูง 2-3 เท่าของปริมาณที่ร่างกายต้องการโดยไม่รู้ตัว การบริโภคอาหารรสเค็มหรือโซเดียมในปริมาณมาก เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น

ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนเกิดจากพฤติกรรรมการบริโภคและไม่ออกกำลังกายซึ่งบางคนสงสัยว่าไม่ทานเค็มแล้วเป็นโรคได้อย่างไร โดยลืมไปว่าโซเดียมเป็นส่วนประกอบในอาหารเกือบทุกประเภททั้งคาวและหวาน รวมถึงเครื่องดื่มบางชนิด

อย่างไรก็ตามการหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะอาหารบางชนิดอาจมีโซเดียมแฝงอยู่ก็ได้ ดังนั้น สสส.จึงมีการรณรงค์ลดการบริโภคอาหารรสเค็มหรือโซเดียมสูงซึ่งปริมาณโซเดียมที่เหมาะคือไม่สูงเกิน 2,000 มิลลิกรัม/วัน