ผู้ว่า กทม. ชี้ไม่อนุญาตให้ฉายเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม 8

 

(9 พ.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ ยิงเลเซอร์หาเสียงของพรรคบนเสาสะพานพระราม 8 ช่วงค่ำวานนี้ว่า

พื้นที่สวนหลวงพระราม 8 เป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานครอนุญาตให้ใช้หาเสียง โดยนางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ส่งหนังสือถึงนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8

ตั้งแต่วันที่ 8-12 พฤษภาคม 2566 เวลา 20.00-02.00 น.ของทุกวัน พร้อมแนบรายละเอียดจุดที่ใช้งานและรูปแบบการใช้

โดยระบุว่าจะมีการฉายข้อความ “22 รวมไทยสร้างชาติ”  เข้าใจว่าเป็นการหาเสียงตามปกติ ไม่ทราบว่าจะมีการฉายภาพไปที่สะพานพระราม 8 ซึ่งกรุงเทพมหานครไม่ได้อนุญาต เพียงแต่อนุญาตให้ใช้พื้นที่สวนหลวงพระราม 8 ที่ดูแลโดยสำนักการโยธาเท่านั้น

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ผู้สมัครเขียนว่าจะขอใช้พื้นที่โดยมีการฉายข้อความ แต่เราเห็นข้อความไม่ชัดเจนว่าจะทำกิจกรรมนอกพื้นที่ด้วย

ยืนยันว่ากรุงเทพมหานครไม่มีนโยบายให้ฉายภาพบนอาคารหรือสะพาน เนื่องจากอยู่นอกเขตของการหาเสียง เป็นพื้นที่สาธารณะอาจส่งผลต่อคนดู และความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ส่วนจะผิดกฎหมายหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับเรา

กรุงเทพมหานครจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ย้ำว่ากรุงเทพมหานครไม่มีจุดประสงค์ให้ใช้เสาสะพานพระราม 8 หาเสียง


 


เบื้องต้นแจ้งไปยังนางสาวทิพานัน ขอให้หยุดดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากการฉายเลเซอร์ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขที่ได้อนุญาตไป

กรุงเทพมหานครอนุญาตให้ใช้ด้วยความบริสุทธิ์ใจเมื่อผิดพลาดจึงเตือนเขาไป

เหตุการณ์นี้จะเป็นบทเรียนให้เราละเอียดมากขึ้น พร้อมย้ำว่า ไม่มีการลำเอียงหรือช่วยผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเพียงการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดข้อผิดพลาด แต่เป็นเรื่องของรายละเอียดที่ไม่ชัดเจน เชื่อว่าทุกคนมีเจตนาดีเพื่อให้การปราศรัยหาเสียงเป็นไปตามที่แต่ละพรรคการเมืองได้กำหนดไว้

กรุงเทพมหานครไม่ได้นิ่งนอนใจ หากทำให้เกิดความเข้าใจผิดต้องขอโทษทุกคนด้วย

 

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกรุงเทพมหานครดูรายละเอียดเพิ่มเติม การขออนุญาตปราศรัยหาเสียงในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครต้องทำภายในพื้นที่กำหนดไม่สามารถกระทำกิจกรรมนอกพื้นที่ได้

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ