กทม. เตรียมเข้าสู่ ISO 37001 ต่อต้านสินบนอย่างเป็นรูปธรรมในปี 67

(12 พ.ค. 66) นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) ครั้งที่ 4/2566 ซึ่งมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ณ ห้องสุทัศน์ ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ว่า กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเข้าสู่ ISO 37001 ระบบการจัดการการต่อต้านการติดสินบน (Anti-bribery management systems) ในปีงบประมาณ 2567


โดย ISO 37001 เป็นระบบการจัดการการต่อต้านการติดสินบน เพื่อดำเนินการในเรื่องการทุจริต มีหน่วยงานจากภายนอกเข้ามาร่วมประเมิน ซึ่งประเทศไทยมีอยู่ที่เดียวคือ ปตท. ในส่วนของกรุงเทพมหานครจะเริ่มจากสำนักที่สำคัญ ๆ ก่อน เช่น สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตชั้นใน สำนักงานเขตขั้นนอก เพื่อเป็นตัวอย่างทำให้เป็นมาตรฐาน โดยให้คนภายนอกเข้ามาประเมินด้วย ซึ่งในช่วงแรกจะเป็นการอบรมให้ความรู้กับหน่วยงานก่อน จากนั้นจะเริ่มดำเนินการในปีต่อไป
● เผยจัดการเรื่องร้องทุจริต 43 เรื่อง ใน 3 เดือน


รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยต่อไปว่า ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลสถิติการรับแจ้งกรณีทุจริตคอร์รัปชันระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2566 ทั้งสิ้น 100 เรื่อง โดยเป็นการแจ้งผ่าน Traffy Fondue 79% และช่องทางอื่น ๆ 21% ซึ่งจำแนกตามสายงานได้ดังนี้ โยธา 12 เรื่อง เทศกิจ 19 เรื่อง รายได้ 3 เรื่อง สิ่งแวดล้อม 5 เรื่อง และเรื่องอื่น ๆ อีก 61 เรื่อง สำหรับผลการดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียน กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งสิ้น 43 เรื่อง ในจำนวนนี้ตรวจสอบแล้วไม่ใช่กรณีทุจริตถึง 39 เรื่อง ส่วนอีก 4 เรื่องอยู่ระหว่างพิจารณาสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากนี้ได้ส่ง 22 เรื่อง ให้หน่วยงานในสังกัดกทม.รับไปตรวจสอบ พร้อมทั้งส่ง ป.ป.ท. 1 เรื่อง และ ป.ป.ช. 2 เรื่อง ส่วนอีก 32 เรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการของคณะกรรมการ


ในส่วนของเรื่องร้องในเดือนเมษายน 2566 มีทั้งสิ้น 22 เรื่อง เป็นการแจ้งผ่าน Traffy Fondue 68.18% และช่องทางอื่น ๆ 31.82% จำแนกตามสายงานได้ดังนี้ โยธา 3 เรื่อง เทศกิจ 2 เรื่อง รายได้ 2 เรื่อง สิ่งแวดล้อม 1 เรื่อง และเรื่องอื่น ๆ อีก 14 เรื่อง โดยผลการดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนในเดือนเมษายน 2566 นั้น กรุงเทพมหานครดำเนินการแล้วเสร็จทั้งสิ้น 8 เรื่อง ส่งต่อให้หน่วยงานอื่นดำเนินการต่อ 4 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 10 เรื่อง


● ศปท.กทม. และ ป.ป.ช. วางแผนจัดสัมมนาขับเคลื่อนแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์


อนึ่ง สำหรับการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมได้รายงานเรื่องการหารือร่วมกันกับสำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เกี่ยวกับการจัดทำแผนการตรวจสอบเชิงรุกเพื่อป้องกันการทุจริตร่วมกันระหว่าง ศปท.กทม. และสำนักงาน ป.ป.ช. โดยผลการหารือกำหนดให้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ "โครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2566" ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง เพื่อให้ความรู้เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการจัดหาพัสดุตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรมบัญชีกลางให้ความรู้เรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง การให้ความรู้ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเชิญเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาสังคมให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2566 เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และประชาชนในชุมชนไม่ให้ต้องรับผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ให้มีการดำเนินการอย่างโปร่งใส การใช้จ่ายงบประมาณคุ้มค่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องตามโครงการ เช่น ผู้แทนคณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนพัฒนา ผู้แทนเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และผู้แทนชุมชน ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณในการจัดสัมมนาทั้งหมด จากนั้นจะมีการจัดทำปฏิทินการดำเนินการลงพื้นที่ตรวจร่วมกันหลังจากการสัมมนาให้ความรู้ต่อไป


สำหรับในวันนี้มีนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม