2 พรรคลุง , 1 พรรคหนู ประกาศชัดไม่ร่วมสังฆกรรมรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล

(21 กค.66)นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  เปิดเผยว่า ในนามของพรรคพลังประชารัฐ  ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (ลุงป้อม)เป็นหัวหน้าพรรค ขอแสดงจุดยืนต่อความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย

ที่มีกระแสข่าวระบุว่า อาจจะมีการทาบทามพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วม  ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ขอแสดงจุดยืนที่จะไม่เข้าร่วมสนับสนุนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย หากพรรคร่วมรัฐบาลยังมีพรรคที่ชื่อก้าวไกลอยู่ร่วมด้วย

"พรรคพลังประชารัฐได้แถลงการณ์ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่า เราไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และเราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองที่อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน(หนู)ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ประกาศว่า พรรคไม่ร่วมสังฆกรรม หากมีพรรคก้าวไกล อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ ช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ชูพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (ลุงตู่)นายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคก้าวไกล ได้ออกแคมเปญ มีลุงไม่มีเรา ทำให้ได้รับเสียงชัยชนะท่วมท้น