‘เพื่อไทย’ยื่นร่างกฎหมาย 2 ฉบับ เปิดช่อง ผู้เสียหายร้องศาลเองได้ กรณีป.ป.ช.สั่งไม่ฟ้อง

 

(31 สค.66)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพรรคเพื่อไทยนำโดย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและประธานคณะทำงานด้านกฎหมายพรรค ยื่นร่างกฎหมาย 2 ฉบับต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

คือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายชูศักดิ์ กล่าวว่าเป็นการขอแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยป.ป.ช. โดยอยากให้สิทธิผู้เสียหายในการฟ้องคดีได้เอง ในกรณี ที่ป.ป.ช.สั่งไม่รับคำร้อง

หรือกรณีที่ป.ป.ช. สั่งว่าไม่มีมูล โดยเฉพาะประเด็นหลังคิดว่า เรื่องไม่น่าจะจบที่ป.ป.ช

โดยควรให้อัยการสูงสุดพิจารณา

หากอัยการสูงสุดเห็นว่ามีมูลก็ให้สั่งฟ้องได้ เพื่อว่าในกรณีที่คดีไม่สามารถนำสู่ศาลได้ ควรให้สิทธิผู้เสียหายนำคดีขึ้นสู่ศาลได้เพื่อพิสูจน์ความเป็นธรรม ซึ่งหากทำได้ ผู้ที่เสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐก็สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้เสียหาย

สำหรับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น นายชูศักดิ์กล่าวว่า เมื่อให้สิทธิ์ประชาชนแล้ว ก็ควรให้สิทธิ์กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควบคู่กันไป จึงยื่นกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ไปพร้อมกันในการให้สิทธิ์ผู้เสียหายที่เป็นนักการเมือง ในการฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยตัวเองได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า หลังจากนี้จะได้ตรวจสอบความถูกต้องและจะเร่งบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อเข้าสู่การพิจารณาโดยเร็วเพราะถือเป็นกฎหมายที่สำคัญ