ร้อง’กรมชลประทาน’เร่งแก้คลองตื้นเขิน รับมือภัยน้ำท่วม

 

‘กิตติ์ธัญญา’ ขอรัฐบาลชุดใหม่ เพิ่มงบประมาณให้ท้องถิ่นติดอาวุธสู้ภัยน้ำท่วม เผยชาวอุบลฯ ผวา หลังฝนตกหนักติดต่อกัน เรียกร้อง ‘กรมชลประทาน’ เร่งแก้คลองส่งน้ำตื้นเขิน เปิดทางเร่งระบายน้ำ

นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี   ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า จากการทำงานในพื้นที่ ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในทุกช่องทาง เพราะพี่น้องประชาชน มีความกังวลเกี่ยวกับน้ำท่วมหรือปัญหาอุทกภัยจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้เพราะในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี ดังนั้นเพียงแค่ฝนตกก็เกิดปัญหาน้ำท่วมขังแล้ว จึงสร้างความวิตกกังวลใจกับประชาชนในพื้นที่มาก

นอกจากนี้จากการที่ทางจังหวัดได้แจ้งให้ประชาชนทราบว่าในช่วงต้นเดือนกันยายนในพื้นที่จะมีฝนตกหนัก ติดต่อกันหลายวัน ประชาชน จึงมีความกังวลมากขึ้น เพียงแค่ฝนตกก็ระบายไม่ทันแล้ว

หากมีมวลน้ำจากประเทศเพื่อนบ้านไหลเข้าสู่แม่น้ำโขง อาจส่งผลให้น้ำในแม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมได้ทุกเมื่อ

นางสาวกิตติ์ธัญญา กล่าวด้วยว่า  ดังนั้นจึงอยากประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานปกครองท้องถิ่น กรมชลประทาน รวมไปถึง กระทรวงมหาดไทย ให้เร่งแก้ปัญหาเพื่อเปิดช่องทางเดินของน้ำ  การขุดลอกคูคลอง เพื่อเพิ่มทางระบายน้ำหรือจักเก็บวัชพืช บริเวณคลองชลประทาน เพื่อให้น้ำได้เดินสะดวก

“สำคัญที่สุดคือ การติดอาวุธให้องค์กรปกครองท้องถิ่น ทั้งอุปกรณ์ และงบประมาณ เพื่อต่อสู้กับปัญหาในพื้นที่

ที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีงบประมาณต้องรอจากส่วนกลาง ส่งผลให้การแก้ปัญหาในพื้นที่เป็นไปอย่างล่าช้า

ดังนั้นอยากฝากไปยังรัฐบาลใหม่ หลังการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ ควรเพิ่มงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้ในการป้องกันในพื้นดีกว่าจัดสรรงบประมาณเยียวยาตามหลัง”นางสาวกิตติ์ธัญญา กล่าว