กทม.จับมือภาคีมือวิเศษกรุงเทพ วิ่งไม่เทรวม ชวนคัดแยกขยะจากต้นทาง


 

(2 ธ.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมวิ่งไม่เทรวมจับมือภาคีเครือข่ายมือวิเศษกรุงเทพ สื่อสารงานด้านสิ่งแวดล้อม

พร้อมเปิดตัวมือวิเศษกรุงเทพ ระยะที่ 3 ต่อยอด แคมเปญ“ไม่เทรวม” ณ สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การ "ไม่เทรวม" เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากขยะที่ปนเปื้อนเศษอาหารจะนำไปรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ยาก ที่ผ่านมา 1 ปี สามารถลดขยะไปได้กว่า 10% นั่นคือใน 1 วันสามารถลดขยะไปได้กว่า 1,000 ตันจากการคัดแยกขยะ

นอกจากนี้ขยะพลาสติกยังนำไปทำเป็นเสื้อให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่จัดเก็บขยะได้ ซึ่งจะมีสีสะท้อนแสงชัดเจน สร้างความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกทม.ดำเนินการแล้วกว่าพันชุดและจะดำเนินการเพิ่มเติมต่อไป

แอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ 2022 กล่าวเสริมว่า ตื่นเต้น ดีใจ ยินดี และชื่นใจทุกครั้ง ที่จำนวนขยะในแต่ละปีลดลง

และหวังว่าเราจะเข้าใกล้เป้าหมายที่จะให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ การวิ่งในวันนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่ากทม.และทุกๆคน ควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะ

กรุงเทพมหานครโดยสำนักสิ่งแวดล้อมร่วมกับภาคีมือวิเศษกรุงเทพ นำโดยเครือข่ายสังคมลดขยะ Less Plastic Thailand สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เซ็นทรัลกรุ๊ป และ GC YOU เทิร์น ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร

ร่วมกันจัดงานวิ่งไม่เทรวม เพื่อสื่อสารงานด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้ “นโยบายสิ่งแวดล้อมดี” ของกรุงเทพมหานคร ในสัปดาห์วันสิ่งแวดล้อมไทย

โดยในวันนี้ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมงานวิ่ง ซึ่งมี 2 ระยะ คือ 3 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร (ภายในพื้นที่สวนจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์)

และช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมนิทรรศการ "มือวิเศษต้องไม่เทรวม" เปิดตัวโครงการ มือวิเศษกรุงเทพ ระยะ 3 สนับสนุนนโยบายส่งคืนขยะสู่ระบบ ส่งเสริมการแยกขยะ 22 แหล่ง กำเนิดใน 50 เขต รวมถึงกิจกรรมรวมตัวของกลุ่มเคลื่อนไหวด้านจัดการขยะ (Active Citizen)

ภายในงานได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านการจัดการขยะ อาทิ บูธโยโลซีโร่เวสท์ ผู้ช่วยจัดการพลาสติกกำพร้าที่ซาเล้งไม่รับซื้อโยโลช่วยรับไปจัดการแยกละเอียดต่อ

โดยประชาชนสามารถมาคืนขยะที่ตะแกรงสีเหลือง โครงการวน ผู้ช่วยจัดการฟิล์มยืดส่งกลับไปรีไซเคิลเป็นถุงขยะรุ่นไม่เทรวม ถุงขยะแชมเปี้ยน ผู้สนับสนุนโครงการ “ร้านนี้ไม่เทรวม” ชวนร้านอาหารแยกขยะ สนับสนุนกิจกรรมครัวสะอาดอาหารอร่อยสร้างเครือข่ายร้านค้าไม่เทรวม

รวมถึงมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ HMC Polymer CIRPLAS Trashlucky CP Ram  ซึ่งมาร่วมในกิจกรรม นอกจากนี้ ยังมีการแสดงละครแทรกสด ไม่เทรวม ล้อมวงคุย “มือวิเศษต้องไม่เทรวม” จากกลุ่ม Community-D และการแสดงดนตรีจากศิลปิน “คีตาญชลี” อีกด้วย

จากความสำเร็จของ แคมเปญ "ไม่เทรวม" ของกรุงเทพมหานคร ที่ได้เริ่มต้นแยกเก็บขยะเศษอาหารอย่างจริงจังทำให้สามารถลดขยะฝังกลบจำนวนมาก

อีกทั้งขยะแห้งที่แยกออกมาได้นั้น ยังสามารถนำไปจัดการต่อได้โดยง่าย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กิจกรรม "Bangkok Zerowaste ต่อยอดไม่เทรวม" ที่องค์กรต่าง ๆ ร่วมกันลดและคัดแยกขยะ ที่แหล่งกำเนิด และภายใต้นโยบาย "คืนขยะสู่ระบบ" ยังมีโครงการ "มือวิเศษกรุงเทพ" ที่สำนักสิ่งแวดล้อม ได้เปิดจุดรับคืนขยะพลาสติกครบวงจร ทั้ง 50 เขต และศาลาว่าการ กทม. ทั้ง 2 แห่ง รวมถึงที่สวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร

นับเป็นกลไกสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนที่สำคัญ ทำให้เกิดเป็นภาคีเครือข่ายสิ่งแวดล้อม "มือวิเศษกรุงเทพ" ขึ้น ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญจากภาคประชาสังคมในการขับเคลื่อนกิจกรรม จัดการขยะของกรุงเทพมหานครอย่างเป็นระบบ สู่การต่อยอดไปสู่โครงการ มือวิเศษกรุงเทพ ระยะที่ 3 ส่งเสริมการแยกขยะ 22 แหล่งกำเนิดใน 50 เขต โดยขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมเป็นจุดรับมือวิเศษกรุงเทพร่วมกันต่อไป