สั่งการ ผอ.เขต ทั่ว กทม. ลงพื้นที่ต่อเนื่อง เข้มความปลอดภัยงานสงกรานต์ทุกจุด

 

(11 เม.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2567 ว่า  ในเทศกาลสงกรานต์ 2567 พื้นที่กรุงเทพฯ มีการจัดงานมากถึง 118 จุด

แต่งานส่วนใหญ่ทาง กทม. ไม่ได้จัดเอง แต่เป็นการอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ

โดยจุดจัดงานใหญ่ที่เป็นจุดไฮไลต์จะมีอยู่ประมาณ 15 จุด อาทิ ลานคนเมือง สนามหลวง วัดสุทัศน์ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม เป็นต้น

การประชุมวันนี้ได้กำชับผู้อำนวยการเขต ทั้ง 50 เขต ให้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

สำหรับมาตรการที่ใช้ ประกอบด้วย 5 ป. คือ ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ

สำหรับจุดที่เราจะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษจะเป็นจุดที่มีคนจำนวนมาก เช่น ถนนข้าวสาร

โดย กทม. ได้ถอดบทเรียนจากปีที่แล้วมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งปีนี้ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจร่วมสนธิกำลังกับทางตำรวจ พยาบาล อปพร. รวมประมาณ 1,000 คน กระจายกำลังดูแลอยู่ในพื้นที่ จัดเส้นทางการเดินของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นแบบ One-way เข้าทางฝั่งถนนจักรพงษ์ และออกทางฝั่งถนนตะนาว

พร้อมกันนี้ได้มีการติดตั้งเสาปลอดภัยอัจฉริยะบริเวณถนนข้าวสาร 4 จุด คือ ซอยข้าวสารพาเลส ซอยข้าวสารเซ็นเตอร์ ซอยร้านบัดดี้เบียร์ ซอยร้านบาร์เน็กซ์ดอร์ ซึ่งจะเป็นทางออกฉุกเฉินด้วย และยังมีทางออกฉุกเฉินอีก 2 ช่องทาง คือ ซอยร้านท่าช้าง และซอยพ่อปู

อีกทั้งยังมีการติดตั้งกล้อง CCTV และเพิ่มศักยภาพกล้อง CCTV ด้วยระบบ AI ทั้งระบบอ่านและบันทึกป้ายทะเบียน ระบบจดจำใบหน้า ระบบวิเคราะห์ความหนาแน่นของฝูงชน ระบบนับจำนวนคน ระบบค้นหาลักษณะของบุคคลหรือสิ่งของ รวมถึงมีการจัดหากล้องติดตามตัวเจ้าหน้าที่ (Body-Worn Camera)

โดยเชื่อมสัญญาณภาพจากกล้องทั้งหมดมารวมไว้ที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์กรุงเทพมหานคร ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และศูนย์บัญชาการในพื้นที่

ในส่วนของหาบเร่แผงลอยได้กำชับให้อยู่พื้นที่ที่อนุญาตเท่านั้น ไม่ให้กีดขวางการสัญจร ด้านประชาชนและนักท่องเที่ยว ขอความร่วมมือใช้ระบบขนส่งสาธารณะ วางแผนการเดินทางให้ดี

โดยสามารถดูจุดจัดงานทั้งหมดได้ที่เว็บแอปฯ https://happining.city/songkran2024

“สำหรับสงกรานต์นี้ ขอให้ทุกคนมีความสุข เล่นน้ำกันอย่างปลอดภัย ดูแลคนรอบข้างด้วย

และขออวยพรถึงผู้หลักผู้ใหญ่ให้มีสุขภาพแข็งแรง” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวในตอนท้าย

ด้านนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นว่า  สำหรับเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. ฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อยู่ที่ 18 - 44.5 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.)

ภาพรวมพื้นที่กรุงเทพฯ อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศปานกลาง (ระดับสีเหลือง) และพบว่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) จำนวน 5 พื้นที่ ได้แก่ 1. เขตตลิ่งชัน ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ตัดกับถนนบรมราชชนนี มีค่าเท่ากับ 44.5 มคก./ลบ.ม. 2. เขตหนองจอก บริเวณหน้าสำนักงานเขตหนองจอก มีค่าเท่ากับ 44.1 มคก./ลบ.ม. 3. เขตสายไหม ป้ายรถเมล์ด้านหน้าสำนักงานเขตสายไหม มีค่าเท่ากับ 42.8 มคก./ลบ.ม. 4. เขตคลองสามวา ภายในสำนักงานเขตคลองสามวา มีค่าเท่ากับ 40.1 มคก./ลบ.ม. และ 5. เขตบางกอกใหญ่ บริเวณสี่แยกท่าพระ แขวงวัดท่าพระ มีค่าเท่ากับ 39.0 มคก./ลบ.ม.

ซึ่งสาเหตุหลักเนื่องจากทิศทางลม โดยมีลมจากตะวันออกซึ่งผ่านพื้นที่ที่มีจุดเผาพัดเข้ามา แต่อัตราการระบายของกรุงเทพมหานครค่อนข้างดี ภาพรวมฝุ่นจึงไม่ได้สูงมาก อยู่ในเกณฑ์ระดับสีเหลือง

ส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-19 เม.ย. 67 การระบายอากาศจะอยู่ในเกณฑ์ดี

ประกอบกับสภาวะอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะเปิดสลับปิด ลมทะเลกับลมตะวันออกพัดสลับกันเข้ามา ดังนั้น แนวโน้มฝุ่นในช่วงนี้ก็จะอยู่ระดับไม่เกินสีเหลือง